Nhằm hạn chế tối đa việc các doanh nghiệp lợi dụng tách thửa, phân lô bán nền tràn lan, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã kiến nghị Chính phủ xem xét bỏ quy định cho phép tách thửa đối với đất nông ngiệp.

HoREA kiến nghị bỏ tách thửa đất nông nghiệp

HoREA kiến nghị bỏ tách thửa đất nông nghiệp

Theo HoREA, mặc dù Luật Đất đai 2003 và Luật đất đai 2013 không quy định về tách thửa đất nông nghiệp hay các loại đất khác không phải là đất ở, nhưng trước năm 2019 vẫn có một số địa phương thực hiện việc làm này.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 143, Luật Đất đai 2013 quy định về việc về tách thửa "đất ở tại nông thôn" như sau: "Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương".

Đối với việc tách thửa “đất ở tại đô thị”, Khoản 4 Điều 144 nêu rõ: "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở".

Nhưng, tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 đã bổ sung Điều 43d vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP lại quy định: "Điều 43d. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương".

Như vậy, Quy định này cho phép tách thửa đối với “từng loại đất” phù hợp với “điều kiện cụ thể”. Với kẽ hở trong ngôn từ như này, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng để tách thửa, phân lô bán nền tràn lan, gây phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị.

Chính vì nguyên nhân trên mà mới đây HoREA đã kiến nghị Chính phủ xem xét, bãi bỏ Quy định tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 về việc "Bổ sung Điều 43d" vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

(Nguồn Tổng hợp)