Nổi bật trong xu thế thiết kế nhà ở trong những năm gần đây là biệt thự nhà vườn. Nó đem lại cho người sống ở đó một cảm giác thư thái, cách biệt khỏi chốn phố phường náo nhiệt. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp các bạn khám phá những ngôi nhà vườn đẹp ở Việt Nam.

1. Vì sao những mẫu nhà vườn được yêu thích

Vì sao những mẫu nhà vườn được yêu thích

Thiết kế nhà ở theo phong cách nhà vườn là xu hướng được nhiều người lựa chọn, nhất là những gia đình sở hữu một mảnh đất lớn hay ở vùng nông thôn, ngoại ô. Bởi lẽ, một khu đất rộng rãi mới đủ điều kiện về không gian để vừa xây dựng nhà ở, vừa bố trí một khoảng sân vườn.

Dễ dàng nhận thấy, chi phí xây dựng nhà vườn sẽ tốn kém hơn những kiểu nhà thông thường khác. Đặc biệt, khi thiết kế nhà vườn, các kiến trúc sư không chỉ tốn công sức cho kiến trúc căn nhà mà họ còn phải bố trí sao cho vườn cây xanh phù hợp với cảnh quan tổng thể và bảo đảm yếu tố phong thủy.

1.1. Tạo không gian gần gũi với thiên nhiên

Dù là ở nông thôn, vùng ngoại ô hay tại các khu đô thị, mục đích cuối cùng của nhà vườn là đem lại cho con người một cuộc sống xanh, gần gũi với thiên nhiên nhất có thể. Đối với những người đang tìm kiếm nhà ở để sinh sống lâu dài thì đây là một trong những tiêu chí cần được ưu tiên. Nếu không có sân vườn thì ít nhất cũng phải có một không gian xanh bên trong căn nhà.

Đa số không gian nhà vườn đều rộng rãi, thoáng mát, tạo ra sự cân bằng với thiên nhiên. Chính vì vậy, các kiến trúc sư phải nghiên cứu và thiết kế cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến diện tích xanh vốn có.

1.2. Sự hoà hợp ngoại thất và cảnh quan thiên nhiên

Bên cạnh khoảng sân, thiết kế nhà vườn cũng khá tập trung đến các yếu tố về ngoại thất như hệ thống cửa, ban công… Vật liệu ưu tiên sử dụng là kính cường lực để tận dụng được tối đa nguồn sáng tự nhiên. Nhờ vậy mà bên trong căn nhà có sự kết nối với không gian bên ngoài.

2. Trang trí nội thất trong thiết kế nhà vườn

Trang trí nội thất trong thiết kế nhà vườn

Yêu cầu khi xây nhà vườn là phải có một khu đất lớn. Với những quỹ đất nhỏ hơn, gia chủ có thể khắc phục bằng cách thu nhỏ diện tích xây dựng, chồng tầng lên để mở rộng không gian sử dụng và bài trí nội thất. Đây cũng là cách giúp căn nhà đảm bảo các nhu cầu sống thiết yếu.

Ưu điểm mà cũng là điểm thu hút của nhà vườn chính là không gian bên ngoài. Do đó, những món nội thất trong nhà cũng cần có chủ đề hòa hợp với môi trường xung quanh. Trong đó, phòng ngủ thiết kế gần cửa sổ để tận dụng được nguồn sáng bên ngoài. Nó rất có ích cho việc học tập, làm việc và giải trí.

Không gian phòng khách cũng nên thiết kế với tầm nhìn ra khung cảnh sân vườn ở ngoài. Nội thất cần chọn loại toát lên được vẻ đẹp sang trọng, hiện đại, hòa cùng với thiết kế chuẩn xanh như bàn trà, ghế cao cấp bằng gỗ…

Ngoài đáp ứng nhu cầu về nơi ở, các căn nhà vườn còn được yêu thích nhờ giải tỏa áp lực, căng thẳng cho các thành viên trong gia đình. Với những người vất vả và bị cuốn vào guồng quay quá nhanh của cuộc sống thì không gì thích hợp hơn là mẫu nhà này. Nơi mà họ có thể nghỉ ngơi, hít thở không khí trong lành, nạp lại năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.

3. Khám phá những ngôi nhà vườn đẹp ở Việt Nam

Như đã giới thiệu, nhà vườn là kiểu nhà ở với thiết kế xung quanh là vườn và cây cối trên một khoảng không gian rộng. Kiến trúc này thường bắt gặp ở khu vực nông thôn, vùng ven thành phố hay trong những dự án khu đô thị có quy mô lớn.

Phong cách thiết kế nổi bật của nhà vườn là kiến trúc không gian mở, đem lại cảm giác thư thái, thoáng đãng cho chủ nhà. Ngay sau đây sẽ là những mẫu nhà vườn mà bạn không thể bỏ qua.

3.1. Nhà vườn theo phong cách hiện đại

Nhà vườn theo phong cách hiện đại

Đặc trưng của lối thiết kế hiện đại là chú trọng vào những vật liệu, tiện ích thông minh để đáp ứng tất cả những nhu cầu sinh hoạt của gia đình mà không làm ảnh hưởng đến vườn tược, cây cối, cảnh quan xanh. Một điểm cộng nữa mà phong cách này mang lại là tiện nghi luôn được ưu tiên hàng đầu. Diện tích được tối đa hóa, không gian sân vườn không tác động quá lớn đến tổng thể.

3.2. Nhà vườn theo phong cách mái thái

Nhà vườn theo phong cách mái thái

Ưu điểm của mái là làm căn nhà trông cao ráo hơn, có khả năng chống thấm, chống nóng tốt. Bao bọc xung quanh nhà là những bức tường dày, lớn, làm tôn vẻ uy nghi, bề thế cho căn nhà. Trông từ xa, không căn nhà rất thoáng mát, rộng rãi mà lại hòa hợp với cảnh quan sân vườn.

3.3. Nhà vườn kiểu ba gian

Nhà vườn kiểu ba gian

Kiểu thiết kế đơn giản nhưng có đầy đủ vườn cây, ao cá, tiểu cảnh… Cùng mô hình nhà ở theo gian và chái sẽ mang gia đình bạn trở về với những gì thân thuộc nhất của làng quê Việt Nam. Những ai thích nhà ở truyền thống thì không thể bỏ qua mẫu nhà này được.

Đó là những thông tin cơ bản và những gợi ý phong cách về nhà vườn tại Việt Nam. Hi vọng độc giả đã có một ý tưởng và niềm cảm hứng về tổ ấm của mình sau khi tham khảo bài viết này. Hẹn gặp lại trong những bài viết sắp tới của bất động sản ODT.