Biệt thự, liền kề khu vực phía Tây Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, hiện đã lên tới 300 triệu đồng/m2. Sức nóng của phân khúc này từ đâu mà ra? 

Lý giải sức nóng của thị trường bất động sản thấp tầng phía Tây Hà Nội

Theo báo cáo thị trường bất động sản từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), từ năm 2021 đến nay, bất động sản phía Tây Hà Nội luôn có tốc độ tăng giá cao hơn 7% - 15% so với các khu vực khác. 

Trong giai đoạn 2022 - 2023, thị trường căn hộ phía Tây Thủ đô cũng áp đảo các khu vực khác về nguồn cung và lượng giao dịch. Chỉ tính riêng quý III/2023, số lượng căn hộ được mở bán ở thị trường phía Tây đã chiếm gần 62% tổng nguồn cung của cả thành phố. 

Mặt bằng giá phân khúc thấp tầng tại thị trường phía Tây liên tục tăng cao, vượt qua các khu vực khác. Cụ thể, hiện các căn biệt thự, liền kề tại huyện Đan Phượng, Hoài Đức và quận Hà Đông đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2, tăng 30% - 50% so với 1 năm trước. 

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, hiện nay, nếu không có trong tay ít nhất 30 tỷ thì không thể mua được các sản phẩm tiềm năng ở khu vực này. 

Lý giải nguyên nhân của sức nóng thị trường bất động sản phía Tây Thủ đô, các chuyên gia cho rằng, nó đến từ một số nguyên nhân chính. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là từ những đột phá về quy hoạch và hạ tầng khu vực. 

Theo đó, định hướng đến năm 2050, khu vực phía Tây sẽ có thêm hai thành phố trực thuộc là thành phố Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc và Thành phố Du lịch ở khu vực Sơn Tây - Ba Vì.

Năm 2024, Hà Nội sẽ triển khai 58 dự án hạ tầng giao thông. Nhiều dự án giao thông lớn đang dần hình thành như Đường 32, Đại lộ Thăng Long, trục đường hướng tâm Tố Hữu - Lê Văn Lương, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Linh,... Các dự án này sẽ kết nối khu vực phía Tây Hà Nội với trung tâm thành phố. 

Ngoài ra, giá chuyển nhượng biệt thự liền kề tại khu Tây leo thang còn do nguồn cung hạn chế và mặt bằng giá sơ cấp ở ngưỡng cao. Trong bối cảnh thị trường bất động sản thiếu vắng các sản phẩm đầu tư, lãi suất thấp trong thời gian dài khiến các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở thị trường liền kề, biệt thự khu Tây Thủ đô. 

Bên cạnh đó, sức hút của thị trường này còn do khu vực phía Tây đang thu hút các nhà phát triển bất động sản lớn với dự án khu đô thị thông minh và những công trình bất động sản mang tính biểu tượng.

Sức hấp dẫn về giá, mạng lưới giao thông hoàn thiện, quy hoạch phát triển là những yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản khu Tây Hà Nội tăng giá trong 3 - 5 tới.