Cách đây không lâu, hàng loạt sai phạm đất đai Hà Nội đã được công bố. Mới đây kiểm toán Nhà nước lại tiếp tục chỉ mặt đặt tên hàng loạt địa phương và doanh nghiệp vi phạm chính sách quản lý về đất đai.

Kiểm toán Nhà nước tiếp tục công bố vi phạm đất đai tại nhiều địa phương

Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

Nhiều tỉnh thành đã thực hiện giao đất không đúng đối tượng và giao trái quy định. Đơn cử tỉnh Hưng Yên, UBND ban hành quyết định giao đất cho Công ty CP Đầu tư phát triển Lạc Hồng Phúc. Đây là chủ đầu tư của dự án  khu đô thị Lạc Hồng hướng tới xây dựng công trình làm nhà ở cho công nhân, nhà ở thương mại. Kiểm toán Nhà nước xác định đây là dự án giao sai đối tượng.

Bên cạnh đó bất chấp chỉ đạo tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư tại Công văn số 1248/VPCP-KTTH ban hành 02/02/2018, Công ty TNHH Phát triển hạ tầng Hưng Hải vẫn nhận được 7.084m2.

Ngoài ra, theo kết quả kiểm toán, doanh nghiệp ở Đồng Nai lúc đầu được giao đất nông nghiệp nhưng chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục và nghĩa vụ tài chính để chuyển sang đất ở. Vậy mà doanh nghiệp đã chuyển quyền của mình cho đối tượng khác với giá của đất ở.

Về quyền sử dụng đất

Trên địa phận tỉnh Quảng Ngãi và Thanh Hóa, nhiều trường hợp bắt buộc phải thông qua hình thức đầu giá để trao quyền sử dụng đất nhưng địa phương hoàn toàn không thực hiện.

Nguyên nhân của tình trạng trên được cho là Luật Đất đai 2013 vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Cụ thể, chưa có bất kì văn bản pháp luật nào quy định cụ thể trường hợp nào phải đấu giá, trường hợp nào không.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ những doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại nhưng chưa đủ điều kiện để được cấp quyền trên đất đai.

Điển hình tại Thái Nguyên, Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng – Chủ đầu tư của dự án xây dựng nhà ở thương mại. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thì công ty này không đủ điều kiện để sử dụng đất chiếu theo quy định điều 22, điều 23 Luật Nhà ở 2014.

Hay về vấn đề quản lý đất tại Ninh Bình. Địa phương đã để xảy ra tình trạng lấn chiếm, thay đổi sử dụng. Người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp khi chưa được cấp phép. Đặc biệt Quần thể danh thắng Tràng An – Khu di sản Thế giới bị vi phạm hơn 7.000 m2. Tính đến thời điểm thực hiện kiểm kê, tình trạng này vẫn chưa các cấp chính quyền giải quyết triệt để.

(Tổng hợp bởi odt.vn)