Liên quan việc cấp giấy chứng nhận căn hộ khách sạn và cho thuê đất để di dời các khách sạn ven biển Quy Nhơn, mới đây UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản tới Bộ TN&MT để xin hướng dẫn chỉ đạo.

Khó di dời các khách sạn ven biển TP. Quy Nhơn vì thiếu cơ chế

Khó vì thiếu cơ chế

Trước đây UBND tỉnh Bình Định và địa phương đã chấp thuận chủ trương cho một số đơn vị thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn, với hình thức Nhà nước cho thuê đất và đơn vị trả tiền thuê đất hằng năm. Do khi đó tỉnh còn nhiều khó khăn cần thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư kinh doanh hiệu quả tại khu vực ven biển thành phố Quy Nhơn.

Hiện các dự án này đã đi vào hoạt động ổn định một thời gian dài và xây dựng phù hợp với quy hoạch đô thị, pháp luật về đất đai tại thời điểm cho thuê đất.

Tuy nhiên, gần đây Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được, trong đó khu vực dọc bãi biển Quy Nhơn (phía Đông đường An Dương Vương) được quy hoạch làm công viên để tạo cảnh quan và không gian cho người dân và du khách.

Để thực hiện chủ trương trên, UBND tỉnh Bình Định đã chủ động di dời các khách sạn ven biển, đồng thời lên phương án cho cho các đơn vị này thuê đất để di dời, xây dựng lại khách sạn theo hình thức cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho thuê đất (không thông qua đấu giá) tại các vị trí mới phù hợp với quy hoạch đô thị thành phố Quy Nhơn.

Về việc bồi thường khi di dời cũng gặp nhiều khó khăn, lý do vì dựa theo quy định hiện tại thì các khách sạn này sẽ không được bồi thường, hỗ trợ tài sản gắn liền với đất, bất chấp thực tế là các khách sạn này đã được đầu tư xây dựng với quy mô lớn.

Bên cạnh đó hiện vẫn còn nhiều vướng mắc về việc Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất tại vị trí mới để xây dựng khách sạn (theo hình thức chỉ định) để tiếp tục hoạt động. Hiện tại theo quy định của Luật Đất Đai 2013 và các văn bản hướng dẫn liên quan của Trung ương  chưa có quy định cụ thể về việc này

 (Nguồn Tổng hợp)