Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2020 của Công ty Lones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) cho thấy trong quý này, Hà Nội không ghi nhận thêm nguồn cung mới. Sắp tới thị trường văn phòng của Hà Nội có khả năng bị ảnh hưởng gián tiếp từ dịch bệnh và sự thiếu hụt nguồn cung.

Thiếu vắng nguồn cung mới trên thị trường văn phòng Hà Nội

Thiết hụt nguồn cung

Theo thống kê mới nhất từ JLL Việt Nam cho biết, phân khúc hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sàn văn phòng, chiếm gần 66% tổng cung, chủ yếu tập trung tại quận Cầu Giấy. Trong khi đó quận Hoàn Kiếm vẫn là nơi cung cấp nguồn cung lớn nhất phân khúc hạng A.

Tuy nhiên trong nửa cuối năm 2020, khi tòa nhà Capital Place đi vào hoạt động sẽ sớm đưa quận Ba Đình lên ngang với quận Hoàn Kiếm về tổng lượng cung. Tuy vậy, trong quý I/2020 Hà Nội không ghi nhận thêm nguồn cung mới nào.

Cũng trong báo cáo cho thấy, mặc dù dịch bệnh diễn ra nhưng giá thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn tăng 0,6% so với quý IV/2019 và tăng 5,8% so với cùng kỳ 2019. Đáng chú ý, do nguồn cung hạng A khan hiếm và tỷ lệ hấp thụ ròng vẫn khá tốt dẫn tới tốc độ tăng giá ở hạng A cao hơn hạng B. Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gần đây, lượng hấp thụ ròng hạng A trong quý vẫn tương đối cao, đạt gần 12.900 m2.

Trong thời gian tới JLL cho rằng phân khúc hạng B sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn hạng A. Do nguồn cung phong phú trong phân khúc này dẫn tới áp lực cạnh tranh cao, khách thuê văn phòng hạng B cũng thường nhạy cảm với biến động kinh tế hơn hạng A.

Triển vọng thị trường

Về triển vọng thị trường, JLL cho rằng cùng với đà giảm tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và thế giới, các công ty sẽ thắt chặt chi tiêu và dẫn tới nguồn cầu tương lai có thể giảm sút so với dự báo thời gian trước.

Theo JLL, mặc dù chưa chịu ảnh hưởng nặng nề từ COVID-19 trong quý I/2020, nhưng thị trường văn phòng cho thuê được dự đoán sẽ tiếp nhận những ảnh hưởng gián tiếp từ đại dịch trong những quý sau, do nền kinh tế đình trệ.

(Nguồn Tổng hợp)