Trong bối cảnh khó khăn bủa vây, mới đây Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) vừa có ý kiến đề xuất với Thủ tướng cho doanh nghiệp BĐS được gia hạn tiền thuế, tiền bảo hiểm xã hội, giãn tiến độ trả nợ và tháo gỡ vướng mắc trong phát triển dự án.

HoREA đưa nhiều đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BĐS

HoREA đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp BĐS

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không bao gồm DN BĐS, trước thực trạng đó Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) vừa có ý kiến đề xuất một loạt chính sách hỗ trợ với Thủ tướng Chính phủ, trong đó có đề nghị bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế GTGT từ tháng 3 đến tháng 6.

Theo HOREA nếu Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn 5 tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội của tháng 3 - 6 đối với các doanh nghiệp BĐS thì sẽ giúp cho các doanh nghiệp đỡ khó khăn trong việc cân đối dòng tiền.

Trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường ngày một sụt giảm, Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp BĐS.

Bên cạnh đó, việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về quy trình hành chính thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án tại các khu đất do Nhà nước quản lý, để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi trong thời gian tới.

HoREA cho biết dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành, làm gián đoạn công tác tiếp thị quảng bá sản phẩm và bán hàng, khiến sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp bị mất thanh khoản. Không những vậy, khó khăn còn gây ra tăng chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí lãi vay và nguy cơ bị chuyển thành nợ xấu. Nếu tình hình không được cải thiện trong thời gian sắp tới, nhiều khả năng doanh nghiệp phải nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động.

(Nguồn Tổng hợp)