Để kịp khởi công trong tháng 8/2020, Thường trực Chính phủ thống nhất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công tại 3 trong số 8 dự án của đường cao tốc Bắc - Nam.

Chính phủ yêu sớm triển khai 3 dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Giải pháp đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc Nam

Mới đây tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì để bàn về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đã thống nhất sẽ chuyển hình thức đầu tư 3/8 dự án trên tuyến đường này.

Theo Bộ GTVT, tính đến nay 3 dự án gồm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị) và cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối Vĩnh Long và Tiền Giang thuộc đường cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công theo hình thức đầu tư công với tổng số vốn đầu tư 14.279 tỷ đồng.

Ngoài ra còn 8 dự án PPP với tổng mức đầu tư của là 88.234 tỷ đồng, trong đó  vốn Nhà nước là 36.532 tỷ đồng, vốn BOT là 51.702 tỷ đồng. Trong tháng 10/2020 sẽ sơ tuyển nhà đầu tư để chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án này. Tuy nhiên, các dự án này có thể không thực hiện được nếu ngân hàng không thu xếp được vốn vay cho các nhà đầu tư.

Chuyển hình thức đầu tư 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Trước đó nhiều ý kiến cho rằng, việc huy động vốn từ xã hội đối với cả 8 dự án PPP gặp phải nhiều thách thức. Cụ thể như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đầu tư theo hình thức BOT, dù đã có 2.800 tỷ đồng là vốn Nhà nước nhưng chủ đầu tư vẫn gặp khó khăn khi vay vốn ngân hàng.

Do đó, Thường trực Chính phủ sẽ trình Quốc hội về việc chuyển 3 dự án từ hình thức PPP sang đầu tư công, cụ thể gồm: đoạn từ quốc lộ 45 đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) có chiều dài 43km, vốn đầu tư dự kiến 6.333 tỷ đồng; đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) đến quốc lộ 45 (Thanh Hóa) có chiều dài dài 64km, vốn đầu tư dự kiến 12.918 tỷ đồng; đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) có chiều dài 99km, vốn đầu tư dự kiến 14.359 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2017-2020 sẽ triển khai 5 dự án còn lại và đoạn cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau theo hình thức PPP. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ tối đa để sớm triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tại buổi họp, Thủ tướng giao Bộ GTVT và các bộ liên quan báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét về việc chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trên để có thể sớm thực hiện. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nền kinh tế hiện đang phải chịu tác động to lớn từ dịch Covid-19, do đó việc triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn sắp tới.

(Nguồn Tổng hợp)