Bộ GTVT cho rằng việc bố trí bổ sung 544 tỷ đồng từ vốn ngân sách cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ gặp nhiều khó khăn nếu rút ngắn thời gian thông xe kỹ thuật cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, do đó đề nghị được lùi tới năm 2023.

Năm 2023 có thể sẽ thông xe tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn thông xe

Trong kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính, Bộ GTVT mong muốn lùi thời gian hoàn thành và phương án hoàn vốn đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến năm 2023.  

Sau khi đưa vào hoạt động, Bộ GTVT dự kiến áp dụng hình thức chuyển nhượng, cho thuê quyền khai thác và sử dụng tài sản công cho dự án để sớm thu hồi vốn nhà nước. Sau đó các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác và thu phí sẽ được đơn vị nhận chuyển nhượng đầu tư tiếp. Để thu hồi tổng vốn đã đầu tư cho dự án, Bộ GTVT ước tính mất khoảng 12 năm.

Được biết dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp với chiều dài toàn tuyến khoảng 22,97km. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn nhà nước. Gần đây Bộ KH-ĐT đã được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Liên quan tới việc đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 Tp.HCM, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đề xuất lập dự án thành phần 2 của dự án này. Theo đó dự án có điểm đầu tuyến giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, điểm cuối tuyến giao với tỉnh lộ 25B, tổng chiều dài khoảng 16,57km. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 – 2025. Đây là dự án có sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc với tổng mức đầu tư là 6660 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 2.585 tỷ, phần còn lại lấy từ nguồn vốn nhà nước.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)