Gần đây Đà Nẵng xuất hiện hàng loạt tòa nhà cao tầng sử dụng kính phản quang màu vàng, gây nhiều ảnh hưởng xấu tới các hộ dân phía dưới. Do đó Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng mới đây đã yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng các loại kính có hệ số phản quang lớn, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hạn chế sử dụng kính phản quang tại các tòa cao ốc Đà Nãng

Hạn chế tối đa sử dụng kính có hệ số phản quang lớn

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống trên đường Lê Đình Dương (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) cho biết dự án cao ốc - văn phòng của ngân hàng SHB lắp kính màu vàng nên ánh nắng bị phản chiếu, rọi thẳng vào nhà dân và người đi đường gây cực kì nhiều phiền toái.

Sau khi xem xét đánh giá, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn 1161/SXD-CPXD về việc sử dụng vật liệu cho mặt tiền công trình xây dựng.

Sở Xây dựng đề nghị trong quá trình lập hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng, các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế xây dựng cần phải ghi rõ các thông số kỹ thuật của vật liệu kính dùng cho mặt tiền công trình như: Xuất xứ, chủng loại kính, kích thước, màu sắc, bề dày, hệ số phản quang, hệ số hấp thu nhiệt…

Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu hạn chế tối đa việc sử dụng những màu nóng và dễ gây khó chịu như vàng, đỏ, bạc, cam và tuyệt đối không sử dụng những loại kính có hệ số phản quang lớn làm ảnh hưởng đến môi trường và người dân vùng lân cận.  

Với các công trình dịch vụ - công cộng (trường học, bệnh viện, chợ…), các công trình có tính chất thương mại dịch vụ (nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn…), ngoài các yêu cầu trên, hồ sơ thiết kế xây dựng phải kèm phối cảnh màu ban ngày cho công trình, qua đó thể hiện màu sắc công trình, màu sắc kính trên mặt tiền.

Công văn có nêu rõ: “Chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải xử lý khắc phục cho công trình nếu sử dụng vật liệu ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng. Các yêu cầu nêu trên áp dụng từ ngày 1/4/2020”.

Ngoại trừ nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng trên các tuyến đường đô thị, nhà ở riêng lẻ trong kiệt, hẻm, tất cả các loại công trình khác đều phải tuân theo quy định tại công văn trên.

 (Nguồn Tổng hợp)