UBND TP. Hà Nội vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải những góp ý liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trong đó có những bổ sung sau đây.
Điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Bổ sung tăng hướng tiếp cận và giải toả cho giao thông đường bộ tại khu vực sân bay theo nhiều hướng. Cụ thể, kết nối với Quốc lộ 18 quy hoạch mới, bố trí cụm cảng hàng hoá lên khu vực phía Bắc, giáp Quốc lộ 18 quy hoạch mới nhằm tạo điều kiện giải toả hàng hoá, và kết nối giao thông.
Bổ sung vị trí bố trí các ga dường sắt đô thị theo nghiên cứu của Dự án đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Nội Bài nhằm kết nối giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng trong nội bộ cảng và nhà ga của tuyến đường sắt số 2.
Cập nhật Dự án xây dựng tuyến đường nối với đường Võ Nguyên Giáp đi khu đô thị Sóc Sơn giáp phía Đông phạm vi sân bay mở rộng.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu Đồ án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần làm rõ chức năng tại các khu vực dự trữ phát triển dài hạn, xem xét việc giải phóng mặt bằng để bố trí các hạng mục phục vụ sự phát triển dài hạn của sân bay đối với khu vực 389ha hiện là dân cư làng xóm. Hạn chế việc giải phóng mặt bằng đất dân cư nếu không cần thiết.
Chủ động trong việc di dời, giải phóng mặt bằng, cập nhật vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để trình HĐND Thành phố phê duyệt.
Đối với việc giải phóng mặt bằng để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm nghiên cứu xây dựng kế hoạch khảo sát số liệu dân cư, nghiên cứu đề xuất các khu tái định cư và từng bước chuẩn bị đầu tư các khu tái định cư theo quy hoạch.
UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tái định cư di dân giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng Cảng hàng không theo quy hoạch.
Để làm cơ sở triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển Càng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành phố Hà Nội cập nhật và điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch như: điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội khu vực sân bay và các quy hoạch xây dựng huyện Sóc Sơn, đô thị vệ tinh Sóc Sơn.
Do nhu cầu vận chuyển hàng hoá, hành khách ngày càng tăng cao, Cảng hàng không quốc tế sẽ có cầu hình khai thác cụ thể từng giai đoạn.
Đến năm 2030, cảng sẽ có 3 đường cất hạ cánh, gồm 2 đường CHC hiện hữu phía Bắc và một đường CHC xây dựng mới phía Nam. Cảng sẽ có 3 nhà ga hành khách, mở rộng T2 và T1 công suất đạt được là 30 – 40 triệu khách/năm, xây dựng mới T3 với công suất 30 triệu khách/năm.
Năm 2050, cảng sẽ có 4 đường CHC, gồm 2 đường hiện hữu, 1 đường xây mới phía Bắc và một đường xây mới phía Nam. Cảng sẽ có 4 nhà ga hành khách, phá bỏ nhà ga T1 để xây mới nhà ga T4 với công suất 25 triệu khách/năm, xây mới nhà ga T5 với công suất 25 triệu khách/năm.