Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, nghiên cứu, xem xét lại quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

quang-tri-ra-soat-lai-quy-hoach-san-bay-quang-tri

Rà soát lại quy hoạch sân bay Quảng Trị

Theo quy hoạch, sân bay Quảng Trị thuộc xã Gio Mai và Gio Quang, huyện Gio Linh. Đây sẽ trở thành một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung quân sự và dân dụng, có đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m.

Diện tích quy hoạch sân bay là hơn 594ha, gồm có 316ha đất quy hoạch công trình hàng không và 278ha diện tích đất dự phòng.

Sân bay Quảng Trị có kết cấu đường đảm bảo khai thác các máy bay A321, A320 và tương đương. Bên cạnh đó, sân bay Quảng Trị có hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đáp ứng 5 vị trí đỗ máy bay. Tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2.

Ngoài ra, sân bay Quảng Trị còn có một nhà ga hành khách tại phía Nam, với công suất 1 triệu khách/năm. Dự án có quỹ đất trống dùng để mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Tổng số tiền quy hoạch sân bay Quảng Trị khoảng hơn 8.000 tỷ đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Quảng Trị. Mục tiêu của dự án là xây dựng một sân bay hàng không dân dụng cấp 4C. Dự án dự kiến được khai thác trong giai đoạn 2020 – 2030.

Dự án hiện đang thu hút một số nhà đầu tư tư nhân và tập đoàn quan tâm tới dự án. Cụ thể, Tập đoàn FLC đã đề xuất xin phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Ngoài ra, Tập đoàn TPI của Thái Lan cũng bày tỏ sự quan tâm tới dự án Quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet cũng đặt vấn đề nghiên cứu phát triển cảng hàng không tại Quảng Trị trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính vào tháng 12/2019.

Tuy nhiên, do dự án chưa đủ cơ sở để phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xem xét, rà soát, nghiên cứu lại quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.