Dù các căn hộ cũ đã cho thấy tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhưng với vị trí đắc địa tại trung tâm, chúng vẫn sở hữu giá bán cao, có căn lên tới 300 triệu đồng/m2. 

Hà Nội: Nhiều căn hộ tập thể cũ rao bán hơn 300 triệu//m2

Thị trường bất động sản Hà Nội hiện đang tăng cao, bao gồm ở cả phân khúc căn hộ và nhà thổ cư. Tuy nhiên, một diễn biến thị trường mà không ai ngờ tới là ngay cả các căn hộ tập thể cũng cũng đang được rao bán với mức giá khá cao, đặc biệt là những căn sở hữu vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố. 

Cụ thể, theo thông tin rao bán nhà ở của một trang mua bán bất động sản, căn nhà tập thể tầng 1 mặt phố Vọng Đức, có diện tích 30m2, mặt tiền 3m đang được rao bán với mức 9,8 tỷ đồng, tương đương hơn 326 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, các căn hộ tại khu tập thể số 11 Vọng Đức (hay còn gọi là khu tập thể Điện cơ cũ) ở phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)  có giá bán thấp nhất từ 100 triệu đồng/m2 trở lên, ngang ngửa hoặc cao hơn cả căn hộ chung cư cao cấp mới xây. 

Nguyên nhân là bởi, đây là bất động sản có vị trí đắc địa khi cách hồ Hoàn Kiếm chỉ 200m, hạ tầng giao thông thuận tiện cho việc di chuyển và tiếp cận các tiện ích của quận Hoàn Kiếm. Nên dù xây dựng từ năm 1960, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng giá bất động sản vẫn cao. 

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa đến từ việc thành phố Hà Nội quyết tâm thúc đẩy việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, cùng với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại chỗ hấp dẫn.  

Một số căn nhà tập thể có giá tương đối ổn, tuy nhiên, diện tích thực tế và diện tích sổ đỏ lại khác nhau. Cụ thể, giá căn nhà tập thể tại tầng 1 phố Quỳnh Mai với diện tích sử dụng 30m2, giá khoảng 1,5 tỷ nhưng kiểm tra trong sổ đỏ lại chỉ có 6m2, tương đương giá là 250 triệu đồng/m2. 

Không ít trường hợp nhà tập thể sổ đỏ chỉ 13m2 nhưng cơi nới lên 30m2, có căn 50m2 nhưng cơi nới lên 100m2. 

Việc cơi nới căn hộ có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của tòa nhà, hệ thống điện nước. Chưa kể có những khu tập thể cũ đã rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Một số nay đã được "mông má" như chia phòng, sơn sửa đồ nội thất như căn hộ chung cư hiện đại. 

Do đó, theo các chuyên gia bất động sản, khi mua căn hộ tại nhà tập thể cũ, cần phải hết sức cẩn thận. Đừng vì nhìn thấy thông tin rao bán với giá hời mà ham bởi giá mua cần phải lấy giá chia cho diện tích trên sổ, chứ không phải phần diện tích cơi nới. Và nhà tập thể hết niên hạn sử dụng, có thu hồi sẽ chỉ được đền bù trên phần diện tích sổ.