Hiện nay ở Hà Nội có 1 nghịch lý, các dự án nhà ở xã hội được nhiều người quan tâm, nhưng mở bán đến hàng chục lần vẫn còn hàng trăm căn hộ tồn kho.

Bright City thiết lập kỉ lục mở bán 12 lần

Dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) có giá bán căn hộ dự kiến là hơn 14 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và 2% phí bảo trì) và giá cho thuê dự kiến là gần 62.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm VAT) đã lập  kỉ lục mở bán 12 lần.

Hà Nội: Dự án nhà ở xã hội vẫn còn tồn kho hàng trăm căn hộ

Dự án Brigt City

Ở lần mới nhất này, dự án sẽ bán 354 căn hộ và cho thuê 321 căn. Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội lần thứ 12 này sẽ nhận đến hết ngày 6/3/2020. Thời gian dự kiến ký hợp đồng mua, thuê và bàn giao căn hộ là quý 1/2020.

Trước đó, vào năm 2014, để giải cứu dự án nhà ở thương mại Bright City của Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long thuộc Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land), chủ đầu tư xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Đến ngày 14/2/2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội và chủ đầu tư cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý 3-4/2017.

Ngày 14/2/2014, UBND TP Hà Nội cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội. Dù đã cam kết bàn giao nhà vào quý 3-4/2017, tuy nhiên dự án đã không thể bàn giao nhà cho người mua. Đặc biệt, cuối năm 2018, hàng trăm khách hàng mua nhà đã cùng nhau kéo tới Sở Xây dựng Hà Nội căng băng rôn với nhiều câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan này khi dự án chậm tiến độ và về thông tin dự án không có bảo lãnh ngân hàng.

Sau nhiều lần căng băng rôn đấu tranh đòi quyền lợi, chủ đầu tư mới đưa ra cam kết chậm nhất sẽ bàn giao nhà vào ngày 30/6/2019 cho người mua nhà. Thế nhưng khi nhận được thông báo nhận nhà, hàng trăm khách hàng bức xúc vì dự án chưa hoàn thiện, chưa đủ điều kiện bàn giao theo quy định nhưng chủ đầu tư vẫn thông báo “ép” khách hàng nhận căn hộ.

Hậu quả, chủ dự án Bright City đã bị phạt hành chính với số tiền là 80 triệu đồng.

Bamboo Garden mở bán 19 lần vẫn… chưa hết

Dự án nhà ở xã hội Bamboo Garden nằm trong khu đô thị Sunny Garden City ở Quốc Oai (Hà Nội) do Tập đoàn CEO làm chủ đầu tư, sau 19 lần thông báo nhận hồ sơ mở bán và cho thuê nhưng vẫn chưa bán hết, dù được mở bán từ cuối năm 2015.

Hà Nội: Dự án nhà ở xã hội vẫn còn tồn kho hàng trăm căn hộ

Dự án Bamboo Garden

Giá bán tạm tính căn hộ nhà ở xã hội tại Bamboo Garden là 9.960.000 đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì); giá cho thuê là 48.000 đồng/m2/tháng (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì).

Tại thông báo tiếp nhận hồ sơ mở bán lần 19 của chủ đầu tư, vẫn còn 42 căn hộ bán (tổng số 432 căn hộ) và 86 căn hộ cho thuê (tổng số 346 căn hộ).

Lượng khách hàng đăng ký hồ sơ mua nhà lần thứ 19 theo danh sách công bố nộp về Sở Xây dựng, chỉ có 19 hồ sơ đăng ký mua căn hộ và không có ai đăng ký thuê căn hộ.

Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn CEO Group đã nhanh chân xin chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội từ năm 2014 để kịp hưởng những ưu đãi của nhà nước dành cho chủ đầu tư. Nên ngay từ đầu dự án Bamboo Garden cũng không phải là dự án nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, dù được hưởng gói tín dụng cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm nhiều của người dân. Do dự án Bamboo Garden cách xa trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20km.

(Nguồn Tổng hợp)