Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất UBND TP phương án bán đấu giá thu hồi vốn đối với lượng nhà tái định cư "bỏ hoang", dư thừa. 

Hà Nội: Đề xuất bán đấu giá nhà tái định cư "bỏ hoang"

Theo ghi nhận của Bất động sản ODT, tại Hà Nội, có hàng nghìn căn hộ thuộc các dự án tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm, không có người ở, trong khi không ít người dân đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở. 

Lấy ví dụ như 2 toà nhà tái định cư cao 15 tầng tại đường Khuyến Lương, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai. Dự án có gần 200 căn hộ đã xây xong phần thô nhưng đến nay vẫn không có người vào ở. 

Dự án nhà tái định cư Đền Lừ III tại quận Hoàng Mai cũng rơi vào tình trạng tương tự khi cả ba toà tái định cư vẫn chưa được đưa vào sử dụng, đã có dấu hiệu xuống cấp rõ rệt ở một số hạng mục dù đã hoàn thiện từ năm 2017.

Ngoài ra, còn có dự án nhà ở tái định cư N01 - D17 nằm tại số 1 Duy Tân (quận Cầu Giấy) được xây dựng vào năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, nhưng đến nay, dự án mới xây xong phần thô, chưa đưa vào sử dụng. 

Trong khi đó, tại thành phố, có nhiều dự án tái định cư lại bị chậm nghiệm thu, không thể bàn giao cho cư dân. 

Theo Sở Xây dựng, một số dự án tái định cư tại TP.Hà Nội chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng là do những vướng mắc liên quan đến tiến độ các dự án có giải phóng mặt bằng bị chậm; các dự án đang trong giai đoạn điều tra, khảo sát nên chủ đầu tư chưa trình thành phố ban hành quyết định bán nhà.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác là do các dự án tái định cư hiện chưa đáp ứng các quy định về phòng cháy chữa cháy, theo luật mới nhất ban hành và áp dụng từ ngày 1/8/2024. 

Việc các dự án tái định cư cũ bị bỏ hoang, còn các dự án mới bị chậm nghiệm thu gây ra sự lãng phí. 

Do đó, để sớm đưa các dự án nhà tái định cư vào hoạt động, khai thác hiệu quả, Sở Xây dựng đã báo cáo, đề xuất UBND TP một số giải pháp. 

Cụ thể, đề nghị UBND cấp huyện nơi có dự án, Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình dân dụng thành phố khẩn trương chủ trì phối với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục như điều chỉnh dự án, bố trí vốn, tiếp nhận bàn giao sau khi sử dụng cơ sở thu dung điều trị Covid-19… để hoàn thành thi công xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng chậm nhất trong quý IV/2024.

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền hỗ trợ để tự lo TĐC tại các dự án GPMB trên địa bàn thành phố. Các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư cũ nhận tiền để tự lo chỗ ở tạm thời trong thời gian gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thay cho việc thành phố phải bố trí chỗ ở tạm thời…

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất phương án tổ chức bán đấu giá các dự án tái định cư không có người ở hoặc sử dụng không hết để thu hồi vốn.