Trước tình hình gói tín dụng 120.000 tỷ đồng không đảm bảo ưu đãi cho người mua nhà thu nhập thấp, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội. 

Gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội sẽ có 15.000 tỷ đồng là trái phiếu Chính phủ

Để thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, Bộ Xây dựng và các bộ đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội. 

Tuy nhiên, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội mới chỉ giải ngân chưa tới 1%, sau hơn 1 năm triển khai. Nguyên nhân là bởi gói này được triển khai trên tinh thần các ngân hàng chủ động cân đối, ngân sách không hỗ trợ nên ưu đãi lãi vay ngắn (3 năm cho chủ đầu tư, 5 năm cho người mua nhà). Bên cạnh đó, gói này chưa đảm bảo ưu đãi cho người mua nhà là người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. 

Do đó, để tăng ưu đãi, Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng nghiên cứu gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội, trong đó có 15.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, 15.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế quỹ này nên xuất phát từ Chính phủ phát hành trái phiếu dài hạn có ưu đãi, miễn thuế. Tiền từ trái phiếu sẽ đưa vào quỹ, cho các ngân hàng vay với lãi suất thấp khoảng 3%. 

Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản cho biết "Nhằm đảm bảo tính ổn định, đa dạng nguồn vốn hỗ trợ cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở và đảm bảo mục tiêu của Đề án thì việc nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ưu đãi khoảng 30.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay mua, thuê mua, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở để thực hiện chính sách xã hội là cần thiết trong thời điểm hiện nay”

Mặc dù đây là giải pháp tạo ra nguồn vốn cho việc phát triển nhà ở xã hội và học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc, nhưng việc thực hiện là không dễ. 

Để gói tín dụng 30.000 tỷ đồng phù hợp với pháp luật về ngân sách, tín dụng và đầu tư công, Bộ Xây dựng đã làm việc bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề xuất Chính phủ xem xét về gói này để triển khai phù hợp.