UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành công văn yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Phan Thiết phối hợp, rà soát một loạt các dự án bất động sản trên địa bàn.

giao-dat-vang-khong-qua-dau-gia-mot-loat-du-an-tai-tinh-binh-thuan-bi-dieu-tra-ra-soat

Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Tỉnh Bình Thuận rà soát một loạt các dự án bất động sản

Quyết định này là theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công An. Nguyên nhân là do có nhiều đơn tố giác UBND tỉnh Bình Thuận giao đất cho các chủ đầu tư dự án trên mà không qua đấu thầu, hoặc xây dựng giá đất thấp hơn, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, danh sách các dự án sẽ bị điều tra, rà soát gồm: dự án Khu đô thị biển Phan Thiết của Công ty cổ phần Rạng Đông, Công ty TNHH Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 của Công ty Cổ phần Tân Việt Phát, và dự án Lấn biển, bố trí, sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải.

Trong số những dự án trên thì đáng chủ ý nhất là dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết diện tích 62ha tại phường Phú Thuỷ do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư.

Tháng 4/2015, UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết và cho phép chuyển mục đích sử dụng 62ha, trong đó hơn 36ha chuyển đổi sang đất ở đô thị để đầu tư xây dựng và kinh doanh biệt thự, nhà vườn, nhà phố, nhà cao tầng. Tuy nhiên, có nhiều tố cáo việc giá đất UBND tỉnh Bình Thuận áp để thu của Công ty CP Rạng Đông là quá ít. Cụ thể, Công ty CP Rạng Đông chỉ phải nộp 936,8 tỷ đồng cho diện tích 36ha. Trong đó, giá đất thực tế tại các tuyến đường xung quanh dự án năm 2015 đã cao gấp 5 năm.

Không chỉ những dự án trên bị điều tra rà soát, mà trước đó, ngày 21/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cũng đã có công văn số 3430/VPCQCSĐT, đề nghị UBND TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến đầu tư xây dựng 9 dự án trên địa bàn tỉnh Bình Thuận do có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trong đó, có dự án Khu du lịch dã ngoại tại phường Mũi Né; Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thuỷ; Khu du lịch Xuân Quỳnh tại phường Mũi Né; dự án Lấn biển tại phường Đức Long; dự án Sea Links Mũi Né tại phường Phú Hải; dự án Dự án đất ở thương mại 92.600,9m2 gồm các lô đất số 18,19,20 tại phường Phú Hài; dự án Dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn tại phường Phú Thuỷ; dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long tại phường Hưng Long; dự án Xây dựng kè chống xâm thực biển tại phường Đức Long, dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn tại phường Phú Thuỷ.

Đối với các dự án trên, UBND TP. Phan Thiết có trách nhiệm cung cấp các hồ sơ liên quan đến chức năng, quyền hạn của UBND TP. Phan Thiết; lý lịch trích ngang, phân công nhiệm vụ của lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết và cán bộ qua các thời kỳ trong việc chỉ đạo, tham mưu, thực hiện các dự án.

Đồng thời, cung cấp các tài liệu tham gia phối hợp giữa UBND TP.Phan Thiết với các sở, ban ngành khác; các quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất TP. Phan Thiết từ năm 2011 đến nay, cũng như các tờ trình của UBND TP. Phan Thiết.

Hạn cuối để UBND TP. Phan Thiết nộp hồ sơ, tài liệu nêu trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an là trước ngày 02/8/2021.