Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Bất động TP.HCM (HoREA), giai đoạn từ năm 2015 – 2020, có đến 12.335 căn hộ, ngôi nhà đã được 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn nước bán cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài. Trong đó, riêng TP.HCM là 10.020 căn hộ và ngôi nhà, chiếm tỷ lệ 81,2%.

Trong 5 năm qua, người nước ngoài đã mua bao nhiêu nhà ở tại Việt Nam?

Nên hay không nên giới hạn “trần” sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài?

Về việc nên hay không nên giới hạn “trần” sở hữu nhà ở đối với các cá nhân, tổ chắc nước ngoài, đặc biệt tại các dự án nhà nhà ở thương mại và các dự án cung cấp căn hộ du lịch condotel, HoREA đã có văn bản gửi cơ quan chức năng đưa ra ý kiến của mình

Theo đó, HoREA cũng đã thống kê sơ bộ về tình hình bán bất động sản trong năm năm qua (giai đoạn 2015 – 2020) của 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn trong nước cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài. Cụ thể, có đến 12.335 căn hộ và ngôi nhà đã được bán cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài. Trong đó, riêng TP.HCM là 10.020 căn hộ và ngôi nhà, chiếm tỷ lệ 81,2%.

Chủ tịch HoREA – ông Lê Hoàng Châu nhận định: “Nếu giả định 17 tập đoàn và doanh nghiệp lớn trên chiếm khoảng 70%-80% thị phần nhà ở bán cho các cá nhân nước ngoài thì có thể ước số lượng căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua trên phạm vi cả nước vào khoảng 14.800 - 16.000 căn. Đối chiếu với số liệu trong báo cáo thị trường bất động sản cả nước 10 năm (2009-2019) của Bộ Xây dựng, đã có 5.000 dự án nhà ở với 3,774 triệu căn nhà, bình quân mỗi 5 năm phát triển được khoảng 787.000 căn nhà. Nếu so sánh với số lượng 16.000 căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua, chỉ chiếm 2% tổng số nhà ở".

Từ số liệu trên, HoREA cho rằng thị trường không có "làn sóng" người nước ngoài ồ ạt mua nhà tại nước ta trong 5 năm qua như một số ý kiến lo ngại.

HoREA cho biết thêm, hầu hết những dự án thu hút được người nước ngoài mua hoặc thuê cư trú là những dự án chung cư cao cấp, khu dân cư, dự án khu đô thị hiện đại có kết nối giao thông thuận tiện, đầy đủ tiện nghi, dịch vụ, an ninh, an toàn…

Theo tìm hiểu, những dự án được người nước ngoài ưa chuộng trên địa bàn TP.HCM như: Thảo Điền Pearl, Nassim, Gateway Thảo Điền… đều đã đạt quy định giới hạn “trần” 30% số lượng căn hộ được bán cho người nước ngoài. Do đó, hầu hết người nước ngoài có kế hoạch định cư lâu dài tại các dự án kể trên đã chuyển sang ký “Hợp đồng thuê mua nhà” dài hạn 50 năm.

Phân tích và đánh giá về việc thực hiện chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà ở, HoREA nhận định, bước đầu chính sách này đã tạo nên những tác động tích cực đối với thị trường bất động sản nhà ở. Tuy nhiên, đánh giá về lâu dài và đánh giá về việc tác động đến đối tượng người thu nhập thấp đến trung bình trong việc tạo lập nhà ở là chưa rõ ràng.

Vì vậy, HoREA đề nghị vẫn vẫn giữ giới hạn "trần" số lượng nhà ở mà người nước ngoài sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư. Đồng thời, giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định tỉ lệ người nước ngoài được sở hữu nhà tại đơn vị hành chính cấp phường, để phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Trường hợp số lượng người nước ngoài sở hữu nhà tại một đơn vị hành chính cấp phường chiếm tỉ lệ khá lớn (có thề từ 20% trở lên), UBND cấp tỉnh phải báo cáo để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

(Tổng hợp bởi odt.vn)