Được mở bán ở giai đoạn 2016 - 2018, các căn hộ tại dự án khu đô thị Thanh Hà từng là tâm điểm của thị trường khi có giá bán rẻ hơn cả nhà ở xã hội. Dưới đây là những đánh giá tổng quan của ODT về dự án Khu đô thị Thanh Hà sau nhiều năm triển khai.

Tổng quan về Khu đô thị Thanh Hà, dự án có căn hộ giá rẻ hơn cả nhà ở xã hội

 Các tòa chung cư của Khu đô thị Thanh Hà được xây dựng quanh hồ nước 15ha 

Đánh giá tổng quan về dự án Khu đô thị Thanh Hà

Về chủ đầu tư dự án

Dự án khu đô thị Thanh Hà được đầu tư xây dựng bởi Tập đoàn Mường Thanh, đây cũng là “cha đẻ” của nhiều dự án nhà giá rẻ trên địa bàn thành phố nhu khu đô thị Đại Thanh, khu đô thị HH Linh Đàm, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, CT6 Kiến Hưng… Không chỉ vậy, doanh nghiệp này còn được biết đến với việc sở hữu hàng loạt khu bất động sản nghỉ và khách sạn trên toàn quốc.  

Về vị trí dự án

Khu đô thị Thanh Hà có tổng diện tích quy hoạch 416 ha, tọa lạc tại phường Phú Lương, Kiến Hưng của Quận Hà Đông và xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội là một trong những Khu đô thị tích hợp lớn nhất của thủ đô với các khu đất để xây dựng shophouse, phân lô liền kề và hàng chục block căn hộ chung cư cao tầng.

Dự án này cách trung tâm thủ đô khoảng 17km. Để di chuyển vào nội đô và để kết nối với các dự án thuộc khu vực huyện Tứ Xuyên, Ứng Hòa hoặc Thanh Oai, cư dân có thể lựa chọn trục đường Tây Nam của Hà Nội - đây là quốc lộ 8 làn xe, mặt cắt lên đến 40mm.

Về tiện ích dự án

Tổng quan về Khu đô thị Thanh Hà, dự án có căn hộ giá rẻ hơn cả nhà ở xã hội

Trường liên cấp 1, 2, 3 sắp hoàn thiện

Tại thời điểm bàn giao năm 2018, các tiện ích nội khu đáng chú ý của dự án Khu đô thị Thanh Hà có thể kể đến: hệ thống trường học, bệnh viện và các cơ sở thăm khám y tế, sân chơi trẻ em, bể bơi 4 mùa, trung tâm thương mại, khu thể thao ngoài trời, đường giao thông nội khu, hồ nước trung tâm rộng hơn 30ha…

Đến tháng 6/2019, dự án Công viên nước Thanh Hà thuộc khu đô thị Thanh Hà được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, do vi phạm trong việc xây dựng nên dự án này bị cưỡng chế phá dỡ vào tháng 1/2020. Tính đến thời điểm hiện tại, khu đất xây dựng công viên trước đây vẫn để trống, chưa thay thế bằng hạng mục khác.

Về thiết kế dự án

Tổng quan về Khu đô thị Thanh Hà, dự án có căn hộ giá rẻ hơn cả nhà ở xã hội

Khu vực sân chơi trẻ em giữa các tòa nhà

Theo thiết kế được phê duyệt, dự án khu đô thị Thanh Hà có gần 30 block chung cư, được chia thành 4 cụm nằm quanh hồ điều hòa trung tâm. Nhìn chung, ngoại thất của các block khá đồng bộ, chiều cao của các block này từ 19 - 22 tầng nổi. Hầu hết các căn hộ tại dự án là loại 2 - 3 phòng ngủ, số lượng căn hộ 1 phòng ngủ khá ít. Diện tích căn các hộ từ 64 - 120 m2.

Trong khi đó, khu đất để xây dựng shophouse, nhà liền kề và biệt thự vẫn để trống khá nhiều. Số lô hiện đã xây dựng và đưa vào sử dụng vẫn còn ít, chủ yếu là nhà ống có chiều cao từ 3 - 5 tầng.

Nhìn chung, kiến trúc quy hoạch nhà thấp tầng tại dự án này khá lộn xộn do chủ đầu tư không có quy định thống nhất về thiết kế ngoại thất, mà chỉ quy định về chiều cao nhà. Do đó, so với những khu đô thị khác có cùng quy mô trên địa bàn thành phố như khu đô thị Dương Nội, khu đô thị Kiến Hưng hay khu đô thị Văn Phú thì quy hoạch của khu đô thị của Tập đoàn Mường Thanh kém đồng hộ hơn.

Về giá bán

Tổng quan về Khu đô thị Thanh Hà, dự án có căn hộ giá rẻ hơn cả nhà ở xã hội

Tỷ lệ lấp đầy các block khá lớn vì giá bán căn hộ siêu rẻ

Tại thời điểm mở bán, giá các căn hộ tại khu đô thị Thanh Hà chỉ từ 9,5 - 10,5 triệu đồng/m2, đây cũng là mức giá gốc của chủ đầu tư. Như vậy, căn hộ có diện tích nhỏ nhất của dự án (64 m2) chỉ có giá khoảng 608 - 672 triệu đồng/căn, giẻ hơn cả giá nhà ở xã hội khi đó. Chính vì vậy, dự án này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người có thu nhập thấp.

Ở thời điểm hiện tại, cùng với xu hướng tăng giá của mọi loại hình bất động sản, giá bán các căn hộ tại khu đô thị dao động từ 13 - 17 triệu đồng/m2, tương đương 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng đối với những căn hộ từ 1 - 2 phòng ngủ. Với những căn hộ có 3 phòng ngủ, vị đẹp, giá bán cũng chưa đến 2 tỷ đồng.

Theo khảo sát của ODT, giá thuê các căn hộ từ 60 - 100m2 tại dự án này cũng khá rẻ, chỉ từ 3 - 5 triệu/m2.

Đối với các lô đất nền từ 90 - 100m2, giá bán hiện dao động từ 3 - 5 tỷ/lô. Trong đó, những lô đất ở vị trí đẹp có giá bán ên đến 45 triệu/m2. Tuy nhiên, 100% các lô đất ở đây đã được mua bán sang tây rất nhiều lần, nên giá bán bị đẩy lên cao hơn rất nhiều so với giá mở bán ban đầu của chủ đầu tư.

Có nên mua căn hộ tại dự án khu đô thị Thanh Hà không?

Ưu điểm lớn nhất khi mua căn hộ tại dự án khu đô thị Thanh Hà là giá bán rẻ, rẻ hơn nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Một ưu điểm khác là không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, nhiều cây xanh và tiện ích nội khu được đầu tư, phát triển đồng bộ. Tuy nhiên, dự án này cũng có nhược điểm là xa trung tâm thành phố, kiến trúc và quy hoạch chưa đồng bộ.

Nhìn chung, căn hộ tại dự án khu đô thị Thanh Hà thích hợp với những khách hàng đang học tập và làm việc tại khu vực quận Thanh Xuân hoặc quận Hà Đông; những người có nguồn tài chính phân bổ để mua nhà khoảng trên dưới 1 tỷ đồng.

Khi mua căn hộ, khách hàng nên kiểm tra kĩ thông tin về pháp lý. Đồng thời nên đến trực tiếp để kiểm tra chất lượng hoàn thiện (đối với những căn đã bàn giao từ năm 2018); kiểm tra hướng nhà, tầm nhìn; đặc biệt kiểm tra quy hoạch tổng thể của dự án xem có ảnh hưởng đến căn hộ bạn dự định mua không, vì dự án hiện vẫn chưa hoàn thiện 100%.