Sau khi hoàn thành công tác kiểm đếm đường nối cao tốc tại thành phố Vũng Tàu, huyện Long Điền và thành phố Bà Rịa, dự án đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sẽ khởi công vào tháng 10 năm nay. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin đầu tư và xây dựng đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. 

Đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sắp khởi công

Theo Ban Quản lý dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính tới thời điểm hiện tại, 3 địa phương nơi có dự án đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đi qua là thành phố Vũng Tàu, huyện Long Điền và thành phố Bà Rịa đã hoàn thành công tác kiểm đếm đất, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi dự án. 

Theo kế hoạch, dự án đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vùng Vằn và đoạn từ nút giao Vùng Vằn đến đường DT994 sẽ khởi công vào tháng 10/2024, phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 12/2026

Được biết, dự án đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 30/01/2024.  Tuyến đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được chia làm 3 dự án thành phần.

Theo đó, dự án thành phần thứ nhất là đoạn từ Quốc lộ 56 (thành phố Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) có chiều dài 6,71km, với tổng mức đầu tư là 6.700 tỷ đồng. 

Dự án thành phần thứ hai là đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 944) thuộc địa phận phường 12 (thành phố Vũng Tàu) với chiều dài hơn 6,8km và tổng mức đầu tư gần 5.200 tỷ đồng. Dự án thành phần 1 và 2 của đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu dự kiến đầu tư từ năm 2023- 2027.

Dự án thành phần 3 là đường trục chính Vũng Tàu. Đây là đoạn đường nối dài cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đến cửa ngõ thành phố Vũng Tàu. Dự án có chiều dài gần 3km, với điểm đầu nối đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT 994, cách nút giao Cửa Lấp khoảng 350m); điểm cuối nối vào đường 2 tháng 9, cách nút giao Quốc lộ 51B và 51C hơn 500m. Dự án thành phần 3 có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai vào giai đoạn năm 2024 - 2028. 

Được biết, đến nay đã có hai dự án thành phần hoàn thành công tác kiểm đếm chuẩn bị cho đền bù giải phóng mặt bằng. Còn một dự án thành phần đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 29/02/2024, tuy nhiên chưa thực hiện kiểm đếm. 

Là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác tối đa hiệu quả cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, tạo sự liền mạch giao thông, kết nối cao tốc với các tuyến đường khác, dự án đường kết nối vào tuyến đã thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý.

Sau khi hoàn thành ba dự án thành phần nối dài cho cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, sẽ có một tuyến đường thông suốt từ Biên Hoà đến Vũng Tàu. Cùng với đường ven biển 994 và các đường trục chính đô thị, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.

Dự án đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung. 

Để kịp thời giao đất cho chủ đầu tư thi công dự án đường nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu trong tháng 7 tới, các địa phương kiến nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường nhân lực để hỗ trợ hoàn thành các công việc, bao gồm xác định nguồn gốc đất phục vụ cho việc lập phương án bồi thường cho các hộ dân bị giải phóng mặt bằng. 

Cụ thể, sẽ có 787 hộ dân, tổ chức, đơn vị có đất với tổng diện tích 57,82ha tại 3 địa phương thuộc 2 dự án thành phần của đường kết nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sẽ bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Trong đó, thành phố Bà Rịa là 316 trường hợp với gần 22ha; thành phố Vũng Tàu là 281 trường hợp với 25,16ha; và huyện Long Điền là 190 trường hợp với 31,66ha.