Trong quý I/2020, nguồn vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực bất động sản sụt giảm mạnh. Tuy nhiên các chuyên gia đều cho rằng việc sụt giảm này đã được dự báo trước và chỉ là tạm thời. Sau khi Việt Nam kiểm soát thành công dịch Covid – 19, dòng tiền sẵn sàng trở lại trong thời gian sắp tới.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản sụt giảm

Giảm nhưng vẫn cán mốc 264 triệu USD vốn FDI

Theo các thống kê được Bộ Xây dựng nêu gần đây cho thấy có sự sụt giảm của nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản. Cụ thể trong 3 tháng đầu năm, chỉ có 264 triệu USD vốn đăng ký, chiếm 3,08% tổng nguồn vốn FDI, đứng vị trí thứ 4 về thu hút nguồn vốn đầu tư FDI.

Trong khi các năm trước đó lĩnh vực này luôn chỉ đứng sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo về thu hút đầu tư.

Tuy nhiên vấn đề này được các chuyên gia cho rằng không có gì khó lý giải và đã hoàn toàn được dự báo trước. Nguyên nhân chủ yếu do cả thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid – 19, lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại được nhiều nước áp dụng dẫn tới việc các nhà đầu tư nước ngoài đành chịu “chôn chân”.

Mới đây trong báo cáo thị trường của Savills Việt Nam đã cho thấy việc thực hiện giao dịch của nhóm khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã bị gián đoạn trong giai đoạn đầu năm 2020. Tuy nhiên Việt Nam vẫn là một thị trường yêu thích của nhóm khách này do giá bất động sản thấp nhất trong khu vực nhưng mang lại mức lợi tức cho thuê cao.

Ngoài ra mảng bất động sản du lịch cũng được kỳ vọng sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và hiện đã có nhiều nhà đầu tư bắt đầu có kế hoạch thâu tóm lại các tài sản đang gặp khó khăn. Lý do là bởi ngành du lịch Việt Nam vẫn luôn được định hướng sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, và với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn, an toàn trong thời gian tới.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam cho biết: "Thời gian qua, thị trường chứng kiến khá nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh đã và đang sẵn sàng mua và nhận chuyển nhượng các dự án trong lĩnh vực bất động sản. Nhóm nhà đầu tư này nhắm tới các dự án cao ốc văn phòng, khách sạn và khu dân cư, trải dài trên cả 3 miền. Từ 2019 đến nay đã có một số dự án lớn đang trong quá trình thương thảo, đàm phán chốt "deal" với tổng giá trị lên tới nửa tỷ USD".

(Tổng hợp bởi odt.vn)