Năm 2020, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công xây dựng 3 dự án lớn với tổng số vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng. Những dự án trên được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực đô thị xung quanh địa bàn tỉnh.

dong-nai-thuc-hien-3-du-an-lon-tren-1-ngan-ty-nam-2020

Các dự án sẽ được triển khai tại Đồng Nai năm 2020 gồm: dự án ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu; dự án đường ven sông Cái từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản; dự án xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu nối đến đường Đặng Văn Trơn.

Nguồn vốn đầu tư lớn

3 dự án có tổng số vốn đầu tư xây dựng trên 7,7 ngàn tỷ đồng và thời gian xây dựng dự kiến là 5 năm. Cụ thể, dự án ven sông Đồng Nai cần khoảng 1.340 tỷ đồng. Dự án xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa cần số vốn đầu tư hơn 2.762 tỷ đồng. Và dự án đường ven sông Cái cần một lượng vốn lên đến 3.587 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư 3 dự án trên sẽ được lấy từ nguồn đấu giá đất công. Cả 3 dự án đều được kỳ vọng sớm triển khai để tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội và giúp diện mạo thành phố khang trang. Sau khi hoàn thành, những khu vực xung quanh sẽ dễ dàng kêu gọi các dự án đầu tư làm khu dân cư, thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ cao cấp,…

UBND tỉnh Đồng Nai giao các sở, ngành và TP.Biên Hòa tập trung hỗ trợ nhanh các thủ tục, hồ sơ để sớm hoàn thành và tiến hành xây dựng.

Điểm “nghẽn” tái định cư

Cả 3 dự án trên đều có điểm “nghẽn” lớn là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, vì số hộ dân nằm trong dự án khá lớn. Dù không có con số thống kê chính thức, mỗi dự án phải thu hồi trên dưới 1 ngàn hộ dân.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, đất đai ở TP.Biên Hòa tăng giá rất cao nên việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tương đối khó khăn. Việc xây dựng các khu tái định cư rất khó khăn vì không có sẵn đất sạch.

Ngoài ra, việc thu hồi đất bị chậm lại ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng vì người dân không đồng tình với giá đất thấp so với giá giao dịch ngoài thị trường.

Tuy nhiên, mới đây HĐND tỉnh thông qua bảng giá đất mới cho giai đoạn 2020-2024 với giá đất tăng 20-30% so với năm 2019 sẽ tạo thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

(Nguồn tổng hợp)