UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch 1/500 cảng cạn Long Thành tại xã Long An, huyện Long Thành. Chủ đầu tư dự án là CTCP Kho bãi và logistics Long Thành.
Ảnh minh hoạ.
Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch cảng cạn Long Thành
Theo nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, cảng cạn Long Thành tại xã Long An, huyện Long Thành do CTCP Kho bãi và logistics Long Thành làm chủ đầu tư có quy mô diện tích dự kiến gần 22ha.
Đây là dự án đầu tư xây dựng mới cảng cạn (kho và cảng tổng hợp) phục vụ hoạt động giao nhận và vận tải hàng hóa vận chuyển bằng container, tạm chứa hàng hóa xuất nhập khẩu...
Về chỉ tiêu sử dụng đất, cảng cạn Long Thành có đất kho bãi hàng hóa chiếm 56 - 58%, đất giao thông 14 - 20%, còn lại là đất dịch vụ điều hành, cây xanh, thể dục thể thao, hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra khu dịch vụ điều hành có chiều cao dưới 5 tầng, còn lại dưới 3 tầng.
Thời gian lập, trình duyệt quy hoạch trong 6 tháng, kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được duyệt.
Được biết, từ năm 2014, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch khoảng 18 vị trí đặt cảng cạn. Trong đó, nhiều nhất là huyện Nhơn Trạch với 6 cảng cạn từ số 1 đến số 6 tại các xã Phước An, Long Tân, Phú Thạnh, Long Thọ.
Năm 2018, Đồng Nai được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch bố trí 8 địa điểm làm cảng cạn, chủ yếu ở khu vực Biên Hòa và Nhơn Trạch. Con số này ít hơn con số 18 mà tỉnh Đồng Nai đã vạch ra vào năm 2014.
Tỉnh Đồng Nai có nhiều điều kiện thuận lợi và lợi thế để phát triển cảng và logistic. Đây là nơi có giao thông thuận tiện và tập trung nhiều khu công nghiệp.
Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 30 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và dự kiến tỉnh còn sẽ mở rộng thêm nhiều dự án khu công nghiệp khác trên địa bàn.
Về giao thông, tỉnh có nhiều tuyến đường giao thông lớn như đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, Quốc lộ 20, đường sắt Bắc Nam, góp phần vào giao thương giữa các khu vực và đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội.
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics khoảng 20-25%, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh 10-15%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 35%.
Trước đó, tháng 2/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải bổ sung cảng cạn tại xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Cảng cạn tại xã Long An, huyện Long Thành nằm trong quy hoạch tại khu vực miền Nam, mà cụ thể là thuộc khu vực kinh tế Đông Bắc TP HCM.
Cảng này đóng vai trò phục vụ vận chuyển hàng hóa của các tỉnh, thành phố trong khu vực (gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long), trung chuyển, hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa đến hoặc từ các cảng biển TP HCM, Vũng Tàu.
(Tổng hợp bởi odt.vn)