Trong quy hoạch các khu công nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai có 35 khu công nghiệp, trong đó có 31 khu công nghiệp của tỉnh đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy là 81%. Theo quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, nhiều địa phương sẽ quy hoạch thêm đất cho công nghiệp.

dong-nai-nhieu-dia-phuong-bo-sung-them-dat-cho-cong-nghiep

Quy hoạch thêm nhiều khu công nghiệp

Hiện, các khu công nghiệp Đồng Nai đã cho thuê hơn 5,8 ngàn ha đất làm nhà xưởng sản xuất. Diện tích đất còn lại rất ít (1,3 ngàn ha nhưng nhiều diện tích vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Do đó, các địa phương đề xuất quy hoạch mới 8 khu công nghiệp và mở rộng thêm 3 khu công nghiệp. Trong đó, huyện Long Thành là khu vực đề xuất nhiều khu công nghiệp nhất với 4 khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp (KCN) Phước Bình 2, KCN Phước Bình 3, KCN Phước Bình 4, KCN đô thị dịch vụ Bình An.

Huyện Cẩm Mỹ đề xuất quy hoạch KCN đô thị dịch vụ Xuân Quế. TP. Long Khánh đề xuất thêm KCN Hàng Gòn và H. Nhơn Trạch sẽ chuyển đổi Khu hậu cần cảng Phước An thành KCN dịch vụ cảng Phước An. H. Trảng Bom sẽ có thêm KCN Bàu Xéo 2. Tổng diện tích các KCN trên là hơn 4,1 ngàn ha.

Là khu vực quy hoạch nhiều khu công nghiệp nhất tỉnh, H. Long Thành trong tương lai sẽ trở thành một trung tâm giao thông của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần vào sự phát triển công nghiệp, dịch vụ của tỉnh. Đặc biệt là khi hệ thống hạ tầng giao thông được hoàn thiện, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đường cao tốc được xây dựng và đưa vào khai thác, khu vực này sẽ thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài.

Mở rộng thêm 3 khu công nghiệp

Bên cạnh việc xây dựng các khu công nghiệp mới, tỉnh cũng sẽ bổ sung quy hoạch mở rộng thêm 3 khu công nghiệp gồm: KCN Tân Phú thêm 170ha, KCN Dầu Giây (H.Thống Nhất) thêm 75ha, KCN Long Khánh thêm 500ha.

Tỉnh sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư cho các khu công nghiệp dựa trên tiêu chí: công nghệ tiên tiến, hiện đại thân thiện với môi trường; sử dụng ít lao động, lao động có tay nghề cao, dự án công nghiệp hỗ trợ…

Các khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai đều tập trung vào tiêu chí có công nghiệp hiện đại, thân thiện với môi trường. Tỉnh cũng từng bước thay đổi các loại máy móc, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, giảm lao động và bảo vệ môi trường.

Đồng Nai là cửa ngõ giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước vào các lĩnh vực. Đồng thời, Đồng Nai là khu vực có công nghiệp phát triển nhất cả nước nên việc quy hoạch bổ sung, mở rộng thêm các khu công nghiệp là phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế.

(Tổng hợp bởi odt.vn)