Ngày 23/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị thẩm định điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035.

do-thi-ha-giang-dieu-chinh-quy-hoach-chung-nang-cap-len-do-thi-loai-ii

Đô thị Hà Giang nâng cấp lên đô thị loại II

Trước đó, Quy hoạch chung thị xã Hà Giang giai đoạn 2007 – 2025 đã được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt theo Quyết định 4611/QĐ-UBND ngày 31/12/2008.

Tuy nhiên, hiện nay, Hà Giang đã đạt được nhiều thành tựu phát triển nổi bật, dẫn đến quy hoạch cũ còn còn phù hợp, nảy sinh nhiều bất cấp so với nhu cầu phát triển thực tế của thành phố.

Do đó, việc điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035  là cần thiết để phát huy được vị thế của đô thị Hà Giang và tiềm năng du lịch vốn có, đồng thời để phù hợp với Quy hoạch xây dựng vùng Trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ khi xác định đô thị Hà Giang sẽ trở thành đô thị loại II với vai trò là trung tâm cấp vùng.

Đồ án quy hoạch chung mới được lập vào năm 2020 có nhiều điều chỉnh để khắc phục những bất cập của Quy hoạch chung năm 2008. Chủ yếu tập trung vào 4 nội dung chính gồm:

Một, xác định lại quy mô phát triển đô thị trong giai đoạn mới.

Hai, xác định mục tiêu phát triển theo hướng ưu tiên du lịch – thương mại – dịch vụ, qua đó có giải pháp quy hoạch phù hợp.

Ba, rà soát các dự án, quy hoạch để đề xuất những nội dung giữ nguyên, nội dung điều chỉnh và thay thế một phần nội dung trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.

Bốn, đưa ra các giải pháp không gian, hạ tầng phù hợp hơn với hiện trạng, trong đó ưu tiên nhấn mạnh cảnh quan và tài nguyên văn hóa bản địa.

Theo đó, Quy hoạch chung 2020 xác định đô thị tỉnh lỵ tỉnh Hà Giang là trung tâm hành chính, văn hóa, thể dục thể thao, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học kỹ thuật và chế biến công nghệ cao; trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, đầu mối giao lưu, liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng cho Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đông Văn và các khu vực khác của tỉnh Hà Giang.

Theo Quy hoạch chung 2020, đô thị Hà Giang sẽ được nâng cấp lên đô thị loại II trước năm 2035, là đô thị xanh với các giá trị sinh thái, kiến trúc, văn hoá được bảo tồn và phát huy bền vững.

Bên cạnh đó, Quy hoạch chung 2020 còn có sự điều chỉnh về thời gian quy hoạch, ranh giới lập quy hoạch, dân số và mục tiêu quy hoạch.

Cụ thể, phạm vi ranh giới quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Hà Giang hiện hữu và khu vực mở rộng gồm 4 xã thuộc huyện Vị Xuyên, tổng diện tích khoảng 17.926ha. Dân số trong khu vực đạt khoảng 68.600 người.

Đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ thành ngành kinh tế mũi nhọn

Theo Quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035, ngành du lịch, dịch vụ của Hà Giang sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh đó, với những bản sắc về văn hoá dân tộc, lễ hội, danh lam thắng cảnh, Quy hoạch chung 2020 cần phát huy được những lợi thế du lịch sẵn có của tỉnh Hà Giang.

Quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035 đã đề ra một số giải pháp để đưa Hà Giang trở thành điểm đến quốc tế về du lịch vùng cao, đạt mục tiêu đến năm 2035 có 2 triệu lượt khách lưu trú ở thành phố.

Để đạt mục tiêu đã đề ra, thành phố Hà Giang phải quy hoạch đất đai, dân cư, phát triển hạ tầng xã hội và kiến trúc, cảnh quan tương xứng.

Theo Quy hoạch chung 2020, đô thị Hà Giang sẽ chia thành 9 phân khu, trong đó gồm 4 phân khu phát triển đô thị là Trần Phú - Minh Khai, Nguyễn Trãi, Phong Quang, Ngọc Hà - Quang Trung và 5 phân khu hạn chế phát triển đô thị là Ngọc Đường, Đạo Đức - Phú Linh, Phương Thiện, Phương Độ và Phong Quang.

Quy hoạch chung 2020 sẽ phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, không gian nông nghiệp vùng cao, hệ thống công viên – cây xanh, du lịch ven đô thị, khu nhà ở.

Các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí với các điều chỉnh của Quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2020, đồng thời đưa ra một số ý kiến góp ý để Đồ án Quy hoạch chung đến năm 2035 được hoàn thiện hơn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)