Do chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, các doanh nghiệp bất động sản sẽ được miễn thuế đất 6 tháng đầu năm 2020 nếu văn bản kiến nghị lên Thủ tướng do Bộ Tài nguyên và Môi trường mới trình lên được thông qua trong thời gian tới.

Đề xuất cho doanh nghiệp bất động sản được miễn tiền thuê đất 6 tháng

Tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

Cụ thể đối với các trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm phải ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh vì ảnh hưởng dịch bệnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị miễn tiền thuê đất trong 6 tháng đầu năm 2020. Còn nếu đến ngày 30-6 các doanh nghiệp này vẫn chưa khôi phục sản xuất thì sẽ xem xét để miễn giảm tiếp các tháng còn lại.

Bên cạnh đó Bộ cũng đề nghị chính phủ xem xét các biện pháp hỗ trợ để giúp doanh nghiệp có thể sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Theo đó trong thời gian tới có thể giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Giảm 30% mức thu phí khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn. Ngoài ra sẽ xem xét gia hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2020 (khoảng 5.000 tỷ đồng), với các cơ sở kinh doanh dịch vụ chịu ảnh hưởng của dịch sẽ được giảm mức phí môi trường…

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai, trong đó quy định UBND cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với các diện tích đất do Nhà nước quản lý nằm xen kẹt trong các khu đất rộng sắp triển khai dự án.

Theo ghi nhận tại TP.HCM và Hà Nội trước đó có nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án do trong khu đất nhận chuyển nhượng có bao gồm cả phần diện tích đất nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý. Theo đúng quy định của pháp luật về quản lý tài sản công thì phần diện tích đất xen kẹt này sẽ phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai nhiều dự án.

 (Nguồn Tổng hợp)