Lộ trình đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vừa được Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thực hiện trước năm 2030.

Đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trước năm 2030

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có chiều dài 150km, bao gồm 4 làn xe nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc này được đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam sau khi rà soát và nhận thấy rằng việc đầu tư là cần thiết. Cụ thể, Bộ đề xuất điều chỉnh lộ trình thực hiện tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước năm 2030 để làm cơ sở tiến hành thủ tục đầu tư.

Sau khi việc điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, Bộ GTVT giao Tổng Công ty Cửu Long nghiệm vụ nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư. Tiếp theo, Bộ sẽ hoàn thiện thủ tục để xin bố trí vốn triển khai.

Liên quan đến những kiến nghị bổ sung cao tốc nối dài đến mũi Cà Mau, Bộ GTVT cho biết Bộ cần thời gian nghiên cứu nhu cầu vận tải trên tuyến bổ sung, đồng thời cần lập quy hoạch mạng lưới cụ thể, cũng như chỉ đạo tư vấn tính toán khi nghiên cứu lập quy hoạch.

Điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam

Ngoài tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thì trước đó, Bộ GTVT cũng đã trình Chính Phủ xem xét điều chỉnh một số tuyến đường thuộc mạng đường bộ cao tốc Việt Nam như: cao tốc Bắc – Nam, các tuyến ra cảng biển lớn, các tuyến nối trung tâm kinh tế…

Năm 2016, chiều dài theo quy hoạch được phê duyệt của toàn mạng lưới cao tốc là 6.411 km. Trong khi đó, theo thiết kế, chiều dài mới của toàn mạng lưới cao tốc là 7.200km.

Cụ thể, Bộ GTVT đề ra lộ trình trước năm 2030 sẽ hoàn thành 6.418 km  cao tốc với tổng vốn đầu tư dự kiến là 874.144 tỷ đồng và sau năm 2030 là làm mới thêm 932 km với tổng vốn đầu tư cho xây mới là 130.000 tỷ đồng, vốn mở rộng là 322.729 tỷ đồng.

 (Nguồn Tổng hợp)