Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã cấp phép đầu tư cho dự án Nhà máy cán thép Dana-Ý vào Khu công nghiệp Hoà Khánh.

da-nang-khoi-cong-du-an-nha-may-can-thep-dana-y-vao-quy-iv-2020

Sau lùm xùm, Công ty thép Dana – Ý sẽ làm nhà máy mới

Theo đó, dự án Nhà máy cán thép Dana-Ý do Công ty CP Thép Dana-Ý làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư hơn 931 tỷ đồng. Dự án đã được thông qua Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Theo dự kiến, dự án Nhà máy cán thép Dana-Ý sẽ khởi công vào quý IV/2020 và hoàn thành, đưa vào hoạt động trong quý IV/2021.

Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, dự án Nhà máy cán thép Dana-Ý sẽ sản xuất cán thép thanh và thép dây (không luyện) với quy mô 500.000 tấn sản phẩm/năm. Dự án sẽ góp phần tạo ra danh thụ 2.600 tỷ đồng/năm, tạo ra công ăn việc làm cho hơn 100 lao động và đóng góp và ngân sách Nhà nước khoảng 300 tỷ đồng/năm.

Ngoài dự án Nhà máy cán thép Dana-ý tại Khu công nghiệp Hoà Khánh chuẩn bị khởi công, Công ty CP Thép Dana-Ý còn đầu tư nhiều dự án nhà máy khác, tuy nhiên có một số nhà máy bị dừng hoạt động và phải di dời sang địa điểm khác.

Trong đó, có nhà máy thép 400.000 tấn/năm tại cụm công nghiệp Thanh Vinh. Nhà máy bị UBND TP. Đà Nẵng buộc dừng hoạt động vào cuối năm 2018.

Công ty Dana – Ý đã không đồng ý với quyết định trên và đệ đơn kiện. Sau nhiều lần toàn hoãn xử, hiện thành phố đang xem xét để hỗ trợ di dời dự án. Công ty Thép Dana-Ý cũng đang thương thảo, lựa chọn địa điểm để di dời dự án. Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã đình chỉ hoạt động của hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý tại cụm công nghiệp Thanh Vinh, thôn Vân Dương, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) do vấn đề ô nhiễm và các khoản nợ xấu của ngân hàng.

Theo ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, việc đặt hai nhà máy thép tại cụm công nghiệp Thanh Vinh đã vi phạm quy hoạch, gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Do đó, thành phố đang nghiên cứu việc di dời phần không gây ô nhiễm của hai nhà máy sang khu công nghiệp Hoà Khánh với điều kiện việc di dời không ảnh hưởng tới sự hoạt động của các doanh nghiệp khác.

Đà Nẵng là thành phố đang thu hút rất nhiều dự án khu công nghiệp và nhà máy. Cụ thể, đến tháng 11/2020, TP. Đà Nẵng đã thu hút được 470 dự án trong lĩnh vực khu công nghiệp, trong đó có 118 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với tổng vốn đăng ký gần 1,199 tỷ USD; 352 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 20.000 tỷ đồng.

Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, thành phố đã xúc tiến và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, trong đó có một dự án FDI với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD; 14 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 2.185 tỷ đồng.

Ngoài ra, thành phố còn điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 13 dự án, trong đó số vốn đầu tư tăng thêm là 20 triệu USD và 174 tỷ đồng.