UBND TP.HCM vừa mới gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư về đề xuất muốn lập quy hoạch một khu công nghiệp mới 380ha tại huyện Bình Chánh.

tp-hcm-xin-lap-truoc-quy-hoach-khu-do-thi-380-ha-tai-binh-chanh-1576917442

Theo kiến nghị của UBND TP.HCM,khu công nghiệp mới sẽ nằm tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, việc hình thành khu công nghiệp tại khu vực trên là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất theo Nghị quyết của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch đất sử dụng tại TP.HCM năm 2018.

Tuy nhiên, trước đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng TP.HCM cần chờ tới khi có quyết định quy hoạch cấp tỉnh. Do lo sợ thời gian chờ đợi quá lâu, UBND TP.HCM kiến nghị được lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của dự án này trước rồi sau đó bổ sung vào quy hoạch chung của thành phố.

Khu công nghiệp 380ha mang lại nhiều thuận lợi cho sự hình thành khu công nghiệp tập trung

Nếu được chấp thuật, khu công nghiệp sẽ có quy mô 380 ha và được xây dựng trên khu đất 668ha thuộc xã Phạm Văn Hai, vốn đã được Thủ tướng chấp thuận chuyển đổi sang đất công nghiệp.

Toàn bộ khu đất 668ha được dự kiến hình thành một khu công nghiệp tập trung để thay thế cho 3 khu công nghiệp bị kiến nghị xóa bỏ do thiếu tính khả thi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong khu quy hoạch, gồm Khu công nghiệp Xuân Thới Thượng (300ha) ở huyện Hóc Môn và Khu công nghiệp Phước Hiệp (175ha), Khu công nghiệp Bàu Đưng (200ha) đều nằm tại huyện Củ Chi.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, sự hình thành khu công nghiệp mới ở huyện Bình Chánh sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng khu công nghiệp tập trung có tính liên kết. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy phân phối và lưu thông hàng hóa do gần với các khu công nghiệp hiện có như khu công nghiệp Vĩnh Lộc, khu công nghiệp Lê Minh Xuân…và có kết nối giao thông thuận lợi.

Hiện TP.HCM đã có 17/19 khu công nghiệp – chế xuất đã đi vào hoạt động. Dự kiến đến năm 2020, TP.HCM sẽ có 23 khu công nghiệp trên tổng diện tích gần 5.800ha.

(Nguồn tổng hợp)