Mới đây, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã công bố các phương án quy hoạch khu vực Dinh tỉnh trưởng thuộc quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hoà Bình, TP. Đà Lạt.

da-lat-cong-bo-cac-phuong-an-quy-hoach-dinh-tinh-truong

Theo đó, các phương án quy hoạch khu vực Dinh tỉnh trưởng thuộc quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hoà Bình đều có điểm chung là không di dời hoàn toàn mà giữ lại Dinh tỉnh trưởng, xây dựng nhiều dự án xung quanh.

Cụ thể, phương án 1, nâng cao Dinh tỉnh trưởng 28m so với vị trí ban đầu, xây dựng tổ hợp khách sạn, bảo tàng, trung tâm thương mại phía dưới và xung quanh khu vực Dinh tỉnh trưởng.

Phương án 2 là giữ nguyên vị trí của Dinh tỉnh trưởng nhưng xây dựng xung quanh tổ hợp khách sạn – hồ bơi 10 tầng.

Phương án 3, xây khách sạn ở cùng mặt bằng với Dinh tỉnh trưởng và khu vực xung quanh tận dụng cho nhiều công trình khác và bảo tồn 30% cây xanh hiện hữu.

Được biết Dinh tỉnh trưởng là một di sản đô thị với kiến trúc đẹp có diện tích hơn 1.500m2. Đồi dinh nơi toạ lạc của Dinh tỉnh trưởng nằm ở khu vực trung tâm TP. Đà Lạt có diện tích lớn, vị trí cao và đẹp.

Việc quy hoạch khu trung tâm Hoà Bình nơi có Dinh tỉnh trưởng là cần thiết; tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng các công trình cao tầng, khối tích lớn, như khách sạn, trung tâm thương mại, bảo tàng là không hợp lý.

Phương án quy hoạch nào cũng đều không ổn

Theo TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc quy hoạch Dinh tỉnh trưởng để làm dự án địa ốc là đi ngược với chủ trương phấn đấu trở thành đô thị di sản của TP. Đà Lạt, phớt lờ các đề nghị bảo tồn của cộng đồng và các cơ quan chức năng như bộ Xây dựng, hội Kiến trúc sư Việt Nam, hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam,… ) và các chuyên gia trong nước và nước ngoài.

Cả ba phương án đề xuất trên đều không ổn, chỉ thực hiện yêu cầu của chủ đầu tư mà đi sai với chủ trương của Thành phố. Thực chất, việc nâng cao Dinh tỉnh trưởng lên đỉnh đồi đã sai cơ bản về tiêu chí quy hoạch bảo tồn di sản.

Ngoài ra, cho dù có không gian đồi xanh xung quanh thì việc phải điều hoà nhiệt độ cho toàn bộ công trình lớn sẽ làm thay đổi khí hậu xung quanh của khu vực.

Ông Sơn cho biết, Đà Lạt có thể làm những khu nhà cao tầng, nhưng cần phải chọn những vị trí mới để quy hoạch bài bản từ đầu, không nên xâm phạm vào 3 vị trí khu di sản Pháp như đường vòng kéo dài từ đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ), khu di sản để lại nhiều dấu ấn lịch sử của người Việt (ấp Ánh Sáng, khu Hòa Bình) và khu di sản thiên nhiên (hồ Xuân Hương, đồi Cù).

Bởi việc quy hoạch các khu di sản đó đồng nghĩa với việc chúng ta đang phá bỏ các công trình di sản để xây mới, sau đó những không gian di sản của công trình mới xây lên sẽ không đồng bộ, phá vỡ bố cục không gian chung.

(Tổng hợp bởi odt.vn)