Mới đây, Sở TN&MT, Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở KH&ĐT nhận được văn bản yêu cầu của UBND TP.HCM về việc công khai quyết định xác định vi phạm về xây dựng, đầu tư, đất đai của các chủ đầu tư dự án nhà ở.

Công khai vi phạm về xây dựng, đầu tư, đất của chủ đầu tư tại TP.HCM

Yêu cầu công khai vi phạm của chủ đầu tư

Cụ thể, văn bản nêu rõ, liên quan đến dự án nhà ở đã được phê duyệt trước đó, 3 Sở bao gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải có trách nhiệm công khai các quyết định pháp lý về đầu tư và sử dụng đất khi phát hiện có vi phạm về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở.

Các Sở trên cũng được yêu cầu công khai ngay tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử các văn bản, quyết định xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng của chủ đầu tư dự án nhà ở (nếu có).

Bên cạnh đó, 3 Sở này cũng phải công khai các dự án đủ điều kiện mua bán kinh doanh các bất động sản nhà ở hình thành trong tương lai, quyền chuyển nhượng sử dụng đất.

UBND các quận, huyện và Sở Quy hoạch Kiến trúc phải thông tin kịp thời cho người dân những dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và công khai các đồ án quy hoạch xây dựng đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngay khi người dân có yêu cầu, ba Sở trên phải cung cấp thông tin đầy đủ chính xác về các dự án, thông tin quy hoạch, việc cấp phép và các sai phạm của chủ đầu tư dự án để tránh việc mua nhà đất sai quy định, gây thiệt hại cho người dân. Đồng thời tăng cường việc kiểm tra, xử lý kịp thời những sai phạm về mua bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn mình quản lý.

(Nguồn Tổng hợp)