Thị trường bất động sản năm 2020 khởi động với nhiều bất lợi. Đâu là yếu tố kìm hãm dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm 2020.

4-yeu-to-anh-huong-toi-dong-chay-cua-nguon-von-vao-thi-truong-bat-dong-san-trong-quy-12020

Vàng chiếu ưu thế

Việc khan hiếm nguồn hàng giao dịch trên thị trường bất động sản trong năm 2020 đã khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản quyết định chuyển sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán và vàng. Dòng vốn hiện nay đổ vào các kênh như vàng, ngoại tệ, chứng khoán, thậm chí là kinh doanh.

Giá nhà đất tăng cao và xuất hiện yếu tố ảo

Giá căn hộ có xu hướng tăng từ 15-20% trong năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Tại TP.HCM, nhiều khu vực còn thậm chí tăng 30-40%. Giá bán nhà đất bị đẩy lên quá cao là do sự khan hiếm nguồn cung, nhiều chủ đầu tư lợi dụng thị trường khan hiếm để tăng giá bán. Ngoài ra, những biến động kinh tế trong thời gian gần đây cũng khiến tâm lý đầu tư chùng xuống.

COVID-19 kéo dài

Dịch viêm phổi cấp kéo dài làm giảm giao dịch mua bán bất động sản và các nhà đầu tư phải chờ động thái tiếp theo của thị trường. Tại TP.HCM, dịch viêm phổi cấp khiến các dự án mở bán bất động sản gần như hủy hết trong tháng 2 và tháng 3.

Siết tín dụng vào bất động sản

Từ 1/1/2020 đến ngày 30/9/2020, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn là 40%, từ tháng 10/2022 sẽ giảm xuống còn 30%. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn tăng hệ số rủi ro khi kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%. Việc cho vay đầu tư bất động sản đang được kiểm soát chặt chẽ. Việc siết tín dụng vào bất động sản đã tác động tới dòng vốn vào thị trường bất động sản hiện nay.

(Nguồn tổng hợp)