Theo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (CEPIZA), 3 khu công nghiệp cần điều chỉnh vị trí quy hoạch gồm: KCN Ô Môn, KCN Bắc Ô Môn và KCN Thốt Nốt (giai đoạn 2).

co-can-thiet-phai-dieu-chinh-vi-tri-quy-hoach-3-khu-cong-nghiep-tai-can-tho

Cơ sở điều chỉnh

Do TP. Cần Thơ trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, giá đất tại các quận nội thành biến động, khiến chi phí đền bù cho nhà đầu tư tăng cao và giá cho thuê tại các khu công nghiệp trên địa bàn các quận và gần khu dân cư cũng gấp 3 lần so với các khu công nghiệp ở các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp cũng không được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định do nằm trên địa bàn quận - địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội thuận lợi.

Do đó, cần phần chuyển vị trí quy hoạch khu công nghiệp về xa khu đô thị để giảm chi phí đền bù và giá cho thuê lại đất. Nếu vị trí khu công nghiệp nằm cạnh các tuyến đường cao tốc, đường dự mở có cơ sở hạ tầng tốt thì có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư, phát triển nông thôn và giải quyết việc làm cho người lao động.

Đề xuất điều chỉnh vị trí quy hoạch 3 khu công nghiệp

Với cơ sở trên, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (CEPIZA) đề xuất điều chỉnh quy hoạch vị trí KCN Ô Môn, KCN Bắc Ô Môn và KCN Thốt Nốt (giai đoạn 2).

Trong đó, KCN Ô Môn (600 ha) và KCN Bắc Ô Môn (400 ha, thuộc địa bàn quận Ô Môn) chuyển về vị trí mới nằm cặp đường tỉnh 922 mới đi huyện Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, cắt ngang dự án đường cao tốc Sóc Trăng đi Cần Thơ, An Giang và Campuchia. Sau đó, nhập 2 KCN này lại hình thành một KCN có quy mô 1.000 ha.

Vị trí quy hoạch KCN Thốt Nốt (giai đoạn 2, diện tích 400 ha) thuộc quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh được dời sâu về hướng huyện Vĩnh Thạnh.

Theo Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, việc điều chỉnh KCN Ô Môn và KCN Bắc Ô Môn là phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện hạ tầng giao thông trên địa bàn quận.

Sở Xây dựng cũng cho biết do đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cần Thơ đã chỉ rõ định hướng quy hoạch KCN Thốt Nốt với quy mô khoảng 1.530 ha, nằm dọc theo cầu Vàm Cống và chủ yếu thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, nội dung điều chỉnh KCN Thốt Nốt (giai đoạn 2) về huyện Vĩnh Thạnh là phù hợp.

(Nguồn tổng hợp)