UBND TP. Cần Thơ vừa có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân  tại Công văn số 493/UBND-XDĐT ngày 14/2/2012 của UBND TP Cần Thơ.

can-tho-tram-du-an-khu-do-thi-treo-8-nam

Thu hồi dự án Khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân  

Theo đó, dự án hỉnh trang Khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân có tổng diện tích 8,75ha tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều do Quỹ đầu tư phát triển TP Cần Thơ  làm chủ đầu tư đã bị thu hồi vì chậm tiến độ và một loạt những rắc rối nảy sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Cụ thể, dự án Khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân đã ảnh hưởng tới đất đai, kiến trúc và cây cối của 211 hộ dân sống trong khu vực.

Ngoài ra, mặc dù UBND thành phố đã có Công văn số 1974/UBND-XDÐT ngày 8/7/2020 yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai đầu tư dự án theo đúng cam kết và thời gian quy định và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các thủ tục đầu tư dự án chậm nhất đến quý IV/2020 nhưng chủ đầu tư vẫn chưa giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại dự án…

Đến cuối tháng 10/2020, dự án vẫn chưa có tiến triển dù chủ đầu tư đã được các sở, ngành chức năng nhắc nhở rất nhiều lần. Do đó, UBND TP. Cần Thơ buộc phải tiến hành thu hồi lại chủ trương đầu tư xây dựng dự án để không ảnh hưởng tới định hướng phát triển đô thị theo quy hoạch, đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng, ổn định an ninh trật tự, và tạo điều kiện cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý.

Sau khi có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Ninh Kiều có trách nhiệm rà soát các văn bản liên quan và giải quyết dự án theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND quận Ninh Kiều công bố thông tin thu hồi chủ trương thực hiện dự án tới những người dân trong vùng và giải quyết các vấn đề liên quan.

Sở Xây dựng có trách nhiệm tham mưu đề xuất phương án thực hiện dự án trong thời gian tới theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ.

Được biết, dự án chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân do Quỹ Đầu tư phát triển TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư được thực hiện theo hình thức đầu tư xây mới và tự cải tạo. Diện tích thực hiện quy hoạch dự án là 87.553m2, trong đó diện tích đất tự cải tạo là 15.770m2, diện tích đất giải phóng mặt bằng là 71,783m2.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 5 năm, kể từ năm 2013 đến năm 2018. Tuy nhiên, đến năm 2018, dự án vẫn chưa thực hiện, UBND TP. Cần Thơ đã điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2020.