Cuối năm 2019, UBND TP. Cần Thơ đã có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát và phát hiện có 148 khu dân cư tự phát với diện tích gần 95 ha trên địa bàn 3 quận Bình Thủy, Cái Răng và Ninh Kiều.

Hàng trăm khu dân cư trái phép tại Cần Thơ bị yêu cầu xử lý trong tháng 4

Kiên quyết xử lý khu dân cư trái phép

Trước đó ngày 4/6/2019, UBND TP.Cần Thơ đã ra Quyết định số 1337/QĐ-UBND, trong đó yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường tham mưu đề xuất phương án xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng. Mới đây tại phiên họp trực tuyến thường kỳ, UBND thành phố đã yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ được giao ngay trong tháng 4/2020.

Được biết trong năm 2019, UBND TP. Cần Thơ đã kiểm tra, rà soát và phát hiện nhiều khu dân cư tự phát trên địa bàn thành phố. Đặc biệt tại 3 quận Bình Thủy, Cái Răng và Ninh Kiều có tới 148 KDC trái phép, trong đó có 54 ha thuộc khu quy hoạch trên tổng diện tích 95ha trái phép.

Trong đó một số khu dân cư đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, người dân sinh sống đông đúc, còn lại đa số là những khu dân cư trái phép này có các đặc điểm chung là không có vỉa hè, cống thoát nước (hoặc có nhưng rất sơ sài); không có hệ thống ống dẫn nước chữa cháy, nước sạch, điện sinh hoạt, công viên cây xanh; không tuân thủ về mật độ xây dựng, không đảm bảo sử dụng lâu dài, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Theo chính quyền địa phương, nguyên nhân là do nhu cầu về nhà ở tăng nhanh trong thời gian qua, các chủ đầu tư chớp thời cơ làm KDC trái phép. Chủ đất san lấp mặt bằng từ các khu đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm, tự ý làm đường rồi sau đó phân lô, mua bán trái phép đất nền. Đa số người mua ở các dự án KDC trái phép này là những người dân có thu nhập thấp, lý do là vì phù hợp với túi tiền.Tình trạng này đã xuất hiện từ năm 2017 tới nay.

(Nguồn Tổng hợp)