Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

binh-duong-dieu-chinh-quy-hoach-phat-trien-cac-khu-cong-nghiep

Bình Dương điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp

Cụ thể, bổ sung khu công nghiệp Cây Trường với quy mô 700ha thuộc xã Cây Trường II và thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp.

Loại bỏ khu công nghiệp Cây Trường với quy mô diện tích 700ha tại xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp.

Đối với khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, giảm 114ha diện tích tại phía Bắc và giảm 120ha diện tích tại phía Tây, tăng 261ha theo phía Đông. Sau khi điều chỉnh, khu công nghiệp Việt Nam – Singapore III thuộc xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương nằm trong Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020 được phê duyệt tại công văn số 173 ngày 28/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ không thay đổi.

UBND tỉnh Bình Dương có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của số liệu báo cáo, vị trí, quy mô diện tích, vị trí đề xuất điều chỉnh của các khu công nghiệp. Trong quá trình thực hiện điều chỉnh các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, cần đảm bảo không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Đảm bảo việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án tại diện tích đất đưa ra ngoài quy hoạch khu công nghiệp theo quy định của pháp luật; bảo đảm điều kiện, trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Bình Dương có vị trí thuận lợi để phát triển công nghiệp. Cụ thể, phía Bắc giáp tỉnh Bình Phước, phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Nam giáp TP.HCM, phía Tây giáp TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, tỉnh có hệ thống giao thông thuận tiện kết nối giữa vùng Đông Nam Bộ và vùng Tây Nguyên. Đồng thời, tỉnh vừa là cửa ngõ vừa là nơi trung chuyển vận tải hàng hoá và hành khách.

Tỉnh Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp với tổng diện tích là 9.093,25ha, trong đó thế mạnh của tỉnh là các sản phẩm hàng tiêu dùng, các loại nông, lâm sản có giá trị xuất khẩu, chế biến thực phẩm…