Động thái mới đây nhất của Bộ Xây dựng đã cho thấy, các cơ quan Nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các dự án đầu tư bất động sản (BĐS) cao cấp, khu nghỉ dưỡng. Trong khi đó, các doanh nghiệp lại cho rằng để thị trường tránh khỏi khó khăn nên phát triển đồng bộ, khuyến khích mọi phân khúc.

Bất động sản cao cấp bị “tuýt còi”, doanh nghiệp phản ứng ra sao?

“Tuýt còi” những dự án đầu tư BĐS mới

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, thị trường BĐS sẽ gặp khó khăn trong khoảng thời gian còn lại của năm 2020. Sự chênh lệch về nhu cầu các phân khúc nhà ở đang quá rõ ràng. Bộ đã chỉ rõ, nhu cầu của BĐS cao cấp (trên 25 triệu/m2) là khoảng 25%, trong khi nhu cầu nhà ở giá rẻ, bình dân (dưới 25 triệu/m2) chiếm đến gần 75%.

Nếu tiếp tục cấp phép xây dựng các dự án BĐS cao cấp sẽ dẫn đến dư thừa và không phù hợp với nhu cầu mọi người. Việc phát triển và hỗ trợ các dự án cho người có thu nhập thấp sẽ đáp ứng được thị hiếu của đại bộ phận người dân

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, một số đối tượng đang lợi dụng quy hoạch để đầu cơ, tích lũy đất đai nhằm nâng giá đất lên cao dẫn đến việc chưa phản ứng đúng giá trị của bất động sản. Chính vì vậy, một số căn hộ đang chưa ở đúng phân khúc phải được rà soát, kiểm soát chặt chẽ.

Hãy để người mua định đoạt

Khác với cái nhìn của Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp cho rằng, bây giờ là thời điểm rất nhạy cảm, nên khuyến khích mọi hình thức và để các nhà đầu tư tự mình lựa chọn con đường. Thay vào việc áp đặt các chính sách pháp luật thì Nhà nước nên điều chỉnh thị trường bằng những biện pháp ưu đãi, hỗ trợ.

Theo nghiên cứu của VNRea (Hội môi giới Bất động sản), mức hấp thụ của phân khúc BĐS trung cấp và cao cấp đều cao tại thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể phân khúc căn hộ trung cấp, chỉ tính riêng quý II/2019, Hà Nội đã đưa ra thị trường 5.700 căn hộ chung cư, trong đó giao dịch thành công là 4.200 căn đạt tỉ lệ cao nhất trong tất cả các phân khúc. Số liệu này ở TP.HCM lần lượt là 4.500 và 3.400 căn.

Đối với BĐS cao cấp, Hà Nội đón 500 căn hộ mới và lượng giao dịch hoàn thành là 300 căn hộ. Tại TP.HCM ghi nhận 1.700 nhà mới và đã bán ra được 1.300 căn.

Tuy số lượng giao dịch có giảm nhưng mọi phân phúc đều chưa cho thấy bất kỳ một trường hợp giảm giá nào. Đặc biệt một số khu vực có mức tăng từ 1-2%. Theo nhận định của các chuyên gia, bất động sản cao cấp, dự án khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường sẽ là xu thế của hiện đại.

(Tổng hợp bởi odt.vn)