Bình Chánh được xem là một huyện tại TP.HCM không chỉ có điều kiện phát triển du lịch mà còn có tiềm năng về lĩnh vực bất động sản. Do đó, bản đồ quy hoạch Bình Chánh và thông tin quy hoạch tại đây luôn được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu về huyện Bình Chánh.

Vị trí hành chính, ranh giới quy hoạch huyện Bình Chánh

vị trí hành chính huyện Bình Chánh

Trước khi tìm hiểu bản đồ quy hoạch Bình Chánh và thông tin quy hoạch mới nhất, chúng ta hãy cùng điểm qua một số thông tin cơ bản về địa bàn này.

Bình Chánh là huyện thuộc cửa ngõ phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh, có diện tích khoảng 252,56km2. Số dân năm 2019 khoảng 705.508 người. Mật độ dân số đạt 2.793 người/km2.

Về phạm vi ranh giới, huyện Bình Chánh có phía Bắc giáp huyện Hooc Môn; phía Nam giáp huyện Cần Giuộc và Bến Lức thuộc tỉnh Long An; phía Đông giáp quận 7, quận 8, quận Tân Bình và huyện Nhà Bè của TP.HCM; phía Tây giáp với huyện Đức Hoà của tỉnh Long An.

Huyện Bình Chánh có 16 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm thị trấn Tân Túc (huyện lỵ) và 15 xã: xã Vĩnh Lộc A, xã Vĩnh Lộc B, xã Tân Quý Tây, xã Tân Nhứt, xã Bình Chánh, xã An Phú Tây, xã Bình Hưng, xã Phong Phú, xã Bình Lợi, xã Quý Đức, xã Đã Phước, xã Tân Kiên, xã Hưng Long, xã Phạm Văn Hai, xã Lê Minh Xuân.

Khu vực này có nhiều địa điểm du lịch như Vườn Thơm, Chùa Bát Phật Cửu Đài,…, thu hút khách tham quan trong nước và quốc tế. Bên cạnh lợi thế về du lịch, huyện Bình Chánh cũng có thế mạnh để phát triển lĩnh vực bất động sản.

Bản đồ quy hoạch Bình Chánh về định hướng phát triển không gian

bản đồ quy hoạch Bình Chánh về phát triển không gian

Theo bản đồ quy hoạch Bình Chánh và quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung được công bố, huyện Bình Chánh được chia thành 5 phân khu về định hướng phát triển không gian.

Phân khu 1: gồm xã Vĩnh Lộc A, xã Vĩnh Lộc B và xã Phạm Văn Hai. Do mức độ đô thị hoá nhanh nên phân khu 1 chủ yếu phát triển công nghiệp và đô thị hoá nông thôn.

Phân khu 2: gồm xã Tân Nhựt, xã Lê Minh Xuân, xã Bình Lợi. Khu vực này chủ yếu phát triển các khu dân cư, khu đô thị, khu đại đô thị cao tầng.

Phân khu 3: gồm thị trấn Tân Túc, xã Bình Chánh, xã Tân Kiên, phát triển đô thị nhanh của huyện, các khu trung tâm công cộng cấp thành phố và trung tâm hành chánh – thương mại, dịch vụ của huyện. Phát triển các tuyến giao thông huyết mạch đi qua như đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 1A, đường cao tốc Sài Gòn – Cần Thơ.

Phân khu 4: gồm xã Hưng Long, xã Tân Quý Tây, xã An Phú Tây, xã Quy Đức. Phát triển đô thị hoá tại các trung tâm xã, các khu đại học. Phát triển dân cư và đô thị hoá nông thôn.

Phân khu 5: gồm xã Phong Phú, xã Bình Hưng, xã Đa Phước. Nhờ hệ thống giao thông thuận tiện, kết nối thuận lợi với các quận nội thành trung tâm, khu vực này có tiềm năng phát triển đô thị hoá nhanh chóng.

Bản đồ quy hoạch Bình Chánh về đất đai, khu dân cư

bản đồ quy hoạch Bình Chánh về đất đai

Theo Quyết định số 6013/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, huyện Bình Chánh có tổng diện tích đất tính đến năm 2020 là 25.255,29ha. Trong đó, đất nông nghiệp có diện tích 8.312,7ha và đất phi nông nghiệp có diện tích là 16.942,59ha (gồm 2.163,9ha đất phát triển đô thị; 195,01ha đất phát triển cơ sở sản xuất và hơn 5.000ha đất phát triển cơ sở hạ tầng.

Bản đồ quy hoạch Bình Chánh về giao thông

bản đồ quy hoạch huyện Bình Chánh về giao thông

Huyện Bình Chánh sở hữu các trục giao thông huyết mạch, liên kết với nhiều tỉnh thành lân cận. Huyện cũng tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để mang lại những giá trị bất động sản tại khu vực này. Quy hoạch huyện Bình Chánh về giao thông như sau:

  • Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 10 liên kết với các Khu công nghiệp Đức Hoà, Long An.
  • Quốc lộ 50 liên kết huyện Cần Giuộc, Cần Đước tỉnh Long An với huyện Bình Chánh và trung tâm TP.HCM.
  • Đường Nguyễn Văn Linh kết nối Quốc lộ 1A với Khu công nghiệp Nhà Bè và khu chế xuất Tân Thuận quận 7.
  • Cao tốc Trung Lương kết nối thành phố với các tỉnh miền Tây.
  • Cao tốc Tân Tạo kết nối Chợ Đệm với Khu công nghiệp Tân Tạo.
  • Dự án tuyến đường sắt đô thị Metro số 3A
  • Dự án tuyến đường sắt đô thị Metro số 5

Quy hoạch huyện Bình Chánh về mật độ cây xanh

bản đồ quy hoạch huyện Bình Chánh

Theo bản đồ quy hoạch Bình Chánh, huyện Bình Chánh cũng rất chú trọng việc phát triển các công trình cây xanh:

  • Khu dân cư An Phú Tây: Điều chỉnh từ đất giao thông thành đất ở. Phân bố thành phân lô I, II, III.
  • Khu vực phía Bắc huyện Bình Chánh: Quy hoạch từ đất xây dựng thành đất ở.
  • Quy hoạch bãi đất trống của ô 25 xã Tân Quý thành đất ở nơi thành thị.
  • Quy hoạch khu dân cư tại ô X6, xã Vĩnh Lộc A thành khu đô thị hiện hữu.
  • Điều chỉnh và quy hoạch đất trống ở các bệnh viện thành các khu vực trồng cây xanh.

Trên đây là bản đồ quy hoạch Bình Chánh và thông tin mới nhất. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn có những định hướng đầu tư sáng suốt trong tương lai.