Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thuận Thành I, tỉnh Bắc Ninh.

bac-ninh-dau-tu-xay-dung-du-an-khu-cong-nghiep-thuan-thanh-i

Mô phỏng vị trí Khu công nghiệp Thuận Thành I.

Bắc Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp Thuận Thành I

Theo đó, dự án Khu công nghiệp Thuận Thành I, do Tổng Công ty Viglacera – CTCP làm chủ đầu tư có vị trí tại xã Ninh Xá, Trạm Lộ và Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tổng vốn đầu tư dự án là 2.847,8 tỷ đồng, trong đó, Tổng Công ty Viglacera – CTCP góp 859,7 tỷ đồng.

Quy mô khu công nghiệp là gần 250ha. Các phân khu chức năng chính của khu công nghiệp gồm khu hành chính, dịch vụ, xí nghiệp, nhà máy, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cây xanh…

Về phạm vi ranh giới, phía Bắc giáp ruộng canh tác và dân cư thôn Thuận An, phía Đông giáp ruộng canh tác và dân cư thôn Nghi An, phía Tây giáp thôn Ngọc Nội và QL38 và phía Nam giáp đường VĐ4.

Dự án có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, nằm sát đường quốc lộ 18, gần thủ đô Hà Nội, liền kề với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cách sân bay Nội Bài 55km, và cách cảng Hải Phòng khoảng 80km.

Mục tiêu của dự án là xây dựng một khu công nghiệp tập trung theo hướng hiện đại, công nghiệp sạch để thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Thuận Thành và tỉnh Bắc Ninh. Dự án làm cơ sở pháp lý để đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng đối với các dự án trong khu công nghiệp theo quy hoạch.

Sau khi hoàn thành xây dựng, dự án sẽ trở thành khu công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường với các ngành công nghiệp điện tử, dược phẩm, viễn thông, công nghiệp hỗ trợ, chế tạo thiết bị, vật liệu mới,…

Thời gian thực hiện dự án là 36 tháng, kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày 17/2/2021.

UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm đảm bảo dự án được thực hiện đúng với quy hoạch được phê duyệt, đồng thời lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đảm bảo dự án chỉ được triển khai thực hiện sau khi thông tin về địa điểm thực hiện dự án tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường được làm rõ và được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận.

Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh cùng với nhà đầu tư cần triển khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng; đưa ra các giải pháp ổn định đời sống cho người lao động; cung cấp chỗ ở, công trình xã hội, văn hoá, thể thao cho người lao động làm việc tại khu công nghiệp; hỗ trợ việc làm cho người dân bị thu hồi đất…

Được biết, tháng 9/2014, Tổng Công ty Viglacera  - CTCP đã có đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về đề nghị làm chủ đầu tư Khu công nghiệp Thuận Thành I.

Đến tháng 12/2014, tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý cho Viglacera làm chủ đầu tư xây dựng dự án. Tháng 6/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt Nhiệm vụ qui hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Thuận Thành I, tỉ lệ 1/2000.

Tháng 12/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Thuận Thành I, tỷ lệ 1/2000.

Về chủ đầu tư dự án, Tổng Công ty Viglacera – CTCP được thành lập năm 1974 hiện đã sở hữu 11 khu công nghiệp tại Việt Nam. Tại Bắc Ninh, doanh nghiệp đã và đang đầu tư 4 khu công nghiệp gồm Khu công nghiệp Yên Phong 2C, Khu công nghiệp Yên Phong, Khu công nghiệp Tiên Sơn và Khu công nghiệp Thuận Thành.