Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ký ban hành Quyết định về việc thành lập Cụm công nghiệp Quảng Chu, tại huyện Chợ Mới. Tổng diện tích cụm công nghiệp là 74,4ha.

bac-kan-dau-tu-xay-dung-cum-cong-nghiep-quang-chu

Ảnh minh hoạ.

Thành lập Cụm công nghiệp Quảng Chu

Theo Quyết định thành lập, Cụm công nghiệp Quảng Chu tại thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới có diện tích 74,4ha. Các ngành đầu tư kinh doanh của cụm công nghiệp này là sản xuất sản phẩm, phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc, thiết bị, phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông thôn; sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển do Chính phủ ban hành; sản xuất các sản phẩm tiêu dùng, sử dụng nguyên liệu tại chỗ, lao động ở địa phương; công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; các ngành, nghề, sản phẩm có thế mạnh của địa phương, vùng và các lĩnh vực, ngành, nghề khác phù hợp quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh.

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án là Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Onsen Fuji. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Tiến độ thực hiện của dự án là 36 tháng, kể từ ngày ký Quyết định thành lập Cụm công nghiệp.

Trước đó, Bộ Công thương vừa có văn bản thống nhất chủ trương bổ sung cụm công nghiệp Quảng Chu vào Quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn đến năm 2020.

Những năm trở lại đây, Bắc Kạn đang ngày càng phát triển ngành công nghiệp với nhiều chuyển biến tích cực. Do đó rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và có ý định đầu tư các dự án lớn vào tỉnh Bắc Kạn.

Tuy nhiên, với địa hình chủ yếu là đồi núi cao, Bắc Kạn rất khó triển khai những khu công nghiệp có quy mô lớn. Do đó, việc hình thành các cụm công nghiệp có quy mô nhỏ, cơ chế hoạt động linh hoạt, mềm dẻo để thu hút vốn đầu tư được Bắc Kạn xác định là phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung phát triển các cụm công nghiệp tại các khu vực thuận lợi về kết nối hạ tầng kỹ thuật chung, đặc biệt là đường giao thông, điện lưới quốc gia… nhằm phát huy được tiềm năng, sử dụng hiểu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống, du lịch và dịch vụ của địa phương, đáp ứng nhu cầu về việc làm cho lao động địa phương.

Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện, xây dựng quy định về hành lang pháp lý quản lý về cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với đặc điểm thực tế của tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ các nhà đầu tư tiếp cận đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp cũng như thủ tục đầu tư các dự án thứ cấp trong cụm công nghiệp được thuận lợi nhất; khuyến khích, hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp và xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động trong cụm công nghiệp.

(Tổng hợp bởi odt.vn)