Bộ Giao thông – Vận Tải vừa nhận được đề nghị của Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài Chính về việc làm rõ  4.520 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh tại tỉnh Đồng Tháp.

Các bộ yêu cầu làm rõ 4.520 tỷ nguồn vốn đầu tư cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh

Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh

Tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Tham có chiều dài 26,1km là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Dự án có tổng mức đầu tư 4.520 tỷ đồng (tương đương 196 triệu USD), dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2025.

Dự án đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đồng thời phát huy hiệu quả khi được kết nối với tuyền cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống và các đoạn khác trong khu vực.

Cụ thể, các đoạn tuyến như: Thạnh Hóa - Mỹ An, Đức Hòa - Thạnh Hóa, Củ Chi - Đức Hòa, Chơn Thành - Đức Hòa, Cao Lãnh - Lộ Tẻ (cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống, cầu Vàm Cống, tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên) và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài khoảng 293,5km với tổng mức đầu tư khoảng 42.432 tỉ đồng đã và đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trước năm 2020.

Các bộ yêu cầu làm rõ vốn đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ GTVT có văn bản xác nhận của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về việc chấp thuận sử dụng khoản vay không ràng buộc để thực hiện dự án… Trước đó, EDCF đã có ý kiến sẽ viện trợ không hoàn lại cho phía Việt Nam 11,6 tỉ đồng để thực hiện hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư dự án Mỹ An - Cao Lãnh.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch – Đầu tư đề nghị Bộ GTVT phân định rõ nguồn vốn, nguồn bố trí vốn đối ứng, đồng thời làm rõ tổng nhu cầu vốn nước ngoài dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Giải trình với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt là Tổng công ty Cửu Long - Bộ GTVT) cho biết, trong tổng số 4.520 tỷ (tương đương 196 triệu USD) để thực diện dự án có 3.2829 tỷ (tương đương 166,4 triệu USD) là vốn vay của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

(Nguồn Tổng hợp)