Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận dự án Khu dân cư Nhơn Đức của Công ty Vạn Phát Hưng có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Đây là thiếu sót của cả chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

xu-ly-nghiem-cac-sai-pham-tai-du-an-khu-dan-cu-nhon-duc

Những sai phạm về đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư

Được chấp thuận đầu tư từ tháng 7/2015, dự án Khu dân cư Nhơn Đức với quy mô 9,33ha thuộc xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Quận 7 (TPHCM) do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Sau khi điều tra và rà soát, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận về những sai phạm đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư dự án. Cụ thể, Công ty Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư công trình khi chưa được giao đất; xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà trên 500m2 mà không có giấy phép xây dựng; bán “chui” 370 nền đất có mọc cọc; chưa hoàn thiện hạ tầng đô thị.

Ngoài ra, công ty đã bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu công trình; chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích lớn hơn diện tích được cấp giấy chứng nhận; chưa xây dựng trường tiểu học; chưa đầu tư hoàn thành hệ thống hạ tầng đô thị và bàn giao cho cơ quan chuyên ngành.  Chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, vi phạm về thủ tục kê khai nộp thuế và chậm nộp tiền thuế theo quy định của pháp luật; không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với khoản tiền chênh lệch tăng hơn 6,6 tỷ đồng mà các hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án.

Theo Thanh tra TP.HCM, trách nhiệm này thuộc về Công ty Vạn Phát Hưng.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Để thực hiện xử phạt những sai phạm của công ty, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xác định nguyên nhân, trách nhiệm của Công ty Vạn Phát Hưng trong việc chậm nộp tiền sử dụng đất, kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai theo thẩm quyền.Đồng thời xác định lại phần diện tích đất công trong dự án, từ đó đề xuất nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, chủ tịch UBND huyện Nhà Bè tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có thiếu sót, sai phạm như đã nêu.

Thanh tra cũng yêu cầu chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan đến việc thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ đã đề ra, chịu trách nhiệm khắc phục những vi phạm, nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất, các khoản thuế, phí, lệ phí.

(Tổng hợp bởi odt.vn)