Hai toà nhà Central Tower và VIPCO Tower vừa được Công ty CP Vận tải Xăng dầu VIPCO thông báo về việc tìm chủ đầu tư để chuyển nhượng.

Vipco rao bán hai tòa nhà 17 tầng và 25 tầng

Thực trạng hai tòa nhà

Theo đó, Central Tower và VIPCO Tower nhà đều nằm ở vị trí “vàng” tại thành phố Hải Phòng. Tòa Central Tower với diện tích 836,7 m2 ở số 43 Quang Trung, quận Hồng Bàng; còn VIPCO Tower có diện tích đất 1.148,4 m2 tại lô đất số 37 Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng. Cả hai khu đất đều được chủ đầu tư đăng ký sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ và văn phòng.

Về Central Tower, từ quý IV/2010, công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Hiện tại, công trình mang lại doanh thu cho VIPCO thông qua hoạt động cho thuê văn phòng.

Về VIPCO Tower, ngày 15/10/1993 (Luật Đất đai 1993 có hiệu lực) UBND thành phố Hải Phòng ban hành quyết định về việc cho Công ty CP Vận tải Xăng dầu VIPCO thuê khu đất số 37 Phan Bội Châu để xây dựng văn phòng, trụ sở làm việc. Thời hạn thuê đất là 50 năm.

Mãi tới năm 2009, công ty mới khởi công xây dựng công trình VIPCO Tower với mục đích cho thuê văn phòng. Dự kiến 2 năm sau, công trình sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay VIPCO Tower mới chỉ hoàn thành phần thô, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió, và hệ thống xếp xe tự động tầng hầm.

Năm 2018, sau khoảng thời gian sử dụng không hiệu quả, Công ty CP Vận tải Xăng dầu VIPCO đã gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý xin chuyển công năng, mục đích sử dụng đất của tòa nhà. Cụ thể sẽ chuyển từ văn phòng cho thuê sang kinh doanh phức hợp gồm cả căn hộ và văn phòng cho thuê. Nhưng theo quy định khi đó thì dự án cho thuê nhà ở phải thông qua đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư.

Đến thời điểm cuối năm 2019, VIPCO tiếp tục đầu tư vào các hạng mục của tòa nhà và hệ thống xếp xe tự động với số tiền khoảng 156 tỷ đồng.

Chia sẻ của các bên

Đại diện đơn vị phụ trách việc chuyển nhượng nhận định, cả 2 tòa nhà đều nằm tại vị trí sầm uất nhất thành phố, chỉ cách Nhà hát lớn chưa đến 200m. Giá đất tại đây luôn nằm trong danh sách những khu vực đắt đỏ nhất Hải Phòng và không ngừng tăng qua mỗi năm. Từ lúc ra thông báo chuyển nhượng, có rất nhiều nhà đầu tư đến thực địa để xem xét.

Đại diện ban lãnh đạo công ty cho biết, công ty lên kế hoạch bán VIPCO Tower từ năm 2014 nhưng gặp phải một số khó khăn. Do tòa nhà chưa hoàn thiện nên thủ tục thoái vốn phải tuân thủ từng bước theo pháp luật. Đồng thời, do công ty có một phần vốn từ Nhà nước nên trước khi nhượng quyền phải xác định rõ số tiền này và thực hiện theo quy định về đầu tư công. Mặt khác, công ty cũng mong muốn bán được với giá cao để các cổ đông không bị thiệt hại.

Đối với tòa nhà Central Tower, công ty mất nhiều thời gian về việc rà soát những hợp đồng đã thuê, tránh phải bồi thường về sau này.

Thực tế, tuy là 2 tòa nhà nhưng lại có sự kết nối về hệ thống phòng cháy chữa cháy, trạm phát điện sự cố, thậm chí là hệ thống xếp xe tự động. Chính vì vậy, nếu chỉ thoái vốn, chuyển nhượng một trong hai tòa nhà sẽ rất khó để khai thác. Trong thời gian tới, Hội đồng quản trị của VIPCO sẽ sớm công bố mức giá bán.

(Tổng hợp bởi odt.vn)