Tại cuộc họp về đề án không tổ chức hội đồng nhân dân quận, phường ở TP.HCM và đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

tphcm-luu-y-quy-hoach-chung-khi-xay-dung-de-an-thanh-lap-thanh-pho-thu-duc

Đồng ý chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã đồng ý thực hiện chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM theo căn cứ các quy định pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM.

Thành phố Thủ Đức sẽ được thành lập bằng việc sắp xếp Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức theo hướng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao là hoàn toàn phù hợp với chủ trương về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới, sáng tạo.

Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM cần lưu ý quy hoạch chung khi xây dựng đề án thành lập Thành phố Thủ Đức. Tổ chức lấy ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn công nghệ, tài chính, bất động sản hàng đầu thế giới về định hướng xây dựng thông qua hình thức họp trực tuyến để tìm hiểu các nhu cầu đầu tư, yêu cầu về cơ sở hạ tầng để có thể tích hợp vào quy hoạch, định hướng chung của toàn thành phố.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, đề án cần làm rõ các điểm nhấn, điểm khác biệt của thành phố mới, trong việc so sánh không chỉ với các thành phố trong nước mà còn đối với các trung tâm tài chính, công nghệ trong khu vực châu Á. Đồng thời, cần làm việc với các bộ, ngành để có thể tích hợp các đề án, chương trình liên quan vào định hướng phát triển của thành phố mới.

TP.Thủ Đức hay Thành phố phía Đông được hình thành bằng việc sáp nhập 3 quận ở phía Đông TP.HCM để xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông TP nhằm phát huy những lợi thế về vị trí mang tính cửa ngõ, các hạ tầng dịch vụ sẵn có như các khu đại học (đào tạo bậc cao), Khu công nghệ cao (sản xuất tiên tiến), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đã và đang được hoàn thiện như xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đường Phạm Văn Đồng...

Dự kiến, Thành phố phía Đông sẽ có diện tích tự nhiên 211,5km2, quy mô dân số hơn 1,1 triệu người. TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên của cả nước có mô thành thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

(Tổng hợp bởi odt.vn)