Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn vừa được UBND Tp.HCM sửa đổi, bổ sung. Trong đó có quy định hỗ trợ đối với nhà ở, công trình cấp phép tạm.

TP.HCM bồi thường 80% khi thu hồi nhà ở, công trình cấp phép tạm

TP.HCM sửa đổi, bổ sung quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Cụ thể, hỗ trợ bằng 80% giá trị xây dựng đối với nhà ở được cấp giấy phép xây dựng tạm trên nền đất cũ (như hiện trạng cũ) hoặc đất có mục đích sử dụng là đất ở (đã được công nhận trước đó). Hỗ trợ bằng 60% giá trị xây dựng đối với nhà được cấp giấy phép xây dựng tạm trên các loại đất khác.

Hỗ trợ bằng 100% giá trị xây dựng đối với nhà ở, công trình pục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ, tính bồi thường,.

Riêng đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân xây dựng trước ngày 1/7/2006 mà không có giấy tờ hợp pháp nhưng đủ điều kiện bồi thường về đất ở và tại thời điểm xây dựng chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hoặc phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố; không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được cắm mốc sẽ được hỗ trợ bằng 100% giá trị xây dựng.

Trường hợp xây dựng trước ngày 1/7/2006 trên đất không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở thì hỗ trợ bằng 80% giá trị xây dựng.

Còn một số trường hợp xây dựng trên trên đất nông nghiệp hoặc xây dựng trên kênh, sông, rạch (kể cả xây dựng một phần trên đất, một phần trên rạch) thì tính hỗ trợ theo thời điểm xây dựng như sau:

Hỗ trợ bằng 70% giá trị xây dựng nếu công trình xây dựng trước ngày 15/10/1993; hỗ trợ bằng 50% giá trị xây dựng trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004; hỗ trợ bằng 30% giá trị xây dựng trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1-7-2006.

Đặc biệt đối với các công trình xây dựng trái phép từ ngày 1/7/2006 trở về sau không thuộc diện được bồi thường sẽ phải tự tháo dỡ hoặc phải chịu chi phí khi cơ quan chức năng của Nhà nước thực hiện tháo dỡ.

 (Nguồn Tổng hợp)