Sau chục năm sử dụng, Khu chung cư Đống Đa đã xuống cấp nghiêm trọng, cần phải tiến hành cải tạo, xây mới để đảm bảo an toàn cho người dân.

thua-thien-hue-khu-chung-cu-dong-da-len-ke-hoach-cai-tao-xay-moi

Khu chung cư Đống Đa hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Khu chung cư Đống Đa tại phường Phú Nhuận, TP Huế với 5 dãy nhà từ 2 đến 5 tầng được  xây dựng trong khoảng thời gian năm 1977-1991. Đến nay, Khu chung cư Đống Đa đã cho thấy sự xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng với nhiều bức tường bị đập phá, kết cấu chịu lực kém và có nguy cơ sụp đổ.

Theo kết quả kiểm tra, khảo sát và kiểm định chất lượng các khối nhà chung cư tại Khu chung cư Đống Đa ngày 12/5/2020, các dãy nhà A có mức độ nguy hiểm cấp độ D với khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Dãy nhà B, C, D có mức độ nguy hiểm cấp độ C với khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ. Dãy nhà E có mức độ nguy hiểm cấp độ B, khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, cá biệt có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, công trình đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường.

Dựa vào kết quả kiểm định chất lượng công trình, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành kế hoạch tiến hành cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C để tái định cư tại chỗ cho các hộ dân. Các dãy nhà D, E cần cải tạo, xây dựng lại để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng của người dân.

Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Để triển khai việc cải tạo, xây dựng nhà chung cư, các chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư sẽ có trách nhiệm lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tham gia đầu tư vốn hoặc góp vốn để thực hiện dự án.

Nếu sau thời hạn 12 tháng, kể từ ngày UBND tỉnh công bố công khai kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, người dân không thực hiện việc lựa chọn chủ đầu tư dự án thì UBND tỉnh có trách nhiệm cưỡng chế phá dỡ và tổ chức thực hiện việc đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đó.

Bên cạnh đó, trong quá trình cải tạo, xây dựng mới Khu chung cư Đống Đa, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các sở ngành liên quan sẽ hỗ trợ, và gỡ những vướng mắc của người dân.

Việc cải tạo xây dựng lại Khu chung cư Đống Đa cần hiểu chính xác không phải là thu hồi đất cho chủ đầu tư mà là để người dân tự lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sau khi tiến hành tổ chức hội nghị các cư dân trong khu chung cư.

Việc cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư Đống Đa nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân trong khu chung cư được tốt hơn, thoải mái hơn, an toàn hơn, đồng thời bảo vệ các quyền lợi chính đáng của họ.

Hiện nay, dự án cải tạo xây dựng lại Khu chưng cư Đống Đa còn đang thống nhất về nội dung nên chưa xác định tổng mức đầu tư.

(Tổng hợp bởi odt.vn)