Bình Dương là một tỉnh có địa giới hành chính giáp với thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, lĩnh vực xây dựng của địa phương cũng có bước tiến vượt bậc. Đáp ứng nhu cầu đó, lãnh đạo tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị về quy hoạch xây dựng. Bài viết dưới đây cung cấp cho  bạn đọc những cập nhật thông tin quy hoạch xây dựng Bình Dương mới nhất.

1. Bản đồ quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương

Bản đồ quy hoạch xây dựng tổng thể tỉnh Bình Dương

Là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng nhanh, tỉnh Bình Dương được Đảng, Nhà nước vô cùng quan tâm. Hàng loạt các phương án về quy hoạch xây dựng đã được đưa ra để nâng cấp cũng như mở rộng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu vực.

Về hành chính, tỉnh Bình Dương có 3 thành phố gồm: Thủ Dầu Một, Dĩ An và Thuận An. Trong đó, Thủ Dầu Một là thành phố trung tâm, kinh tế năng động, thu hút nguồn lao động, vốn đầu tư lớn nhất cho cả tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương còn có 2 thị xã, 4 huyện được chia thành 91 đơn vị hành chính cấp xã. Cụ thể: Thị xã Tân Uyên, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng, huyện Phù Giao, huyện Bắc Tân Uyên.

2. Bản đồ quy hoạch giao thông Bình Dương

Bản đồ quy hoạch giao thông tỉnh Bình Dương

Tỉnh Bình Dương sở hữu hệ thống giao thông phát triển với nhiều con đường huyết mạch. Nhờ vậy mà việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân vô cùng thuận tiện. Hiện nay, chính quyền tỉnh đang tích cực đề ra kế hoạch đầu tư, nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu kinh tế - xã hội ngày càng tăng cao.

Bình Dương cũng có điều kiện phát triển giao thông đường thủy khi là nơi hợp lưu của 3 con sông lớn là sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và sông Bé. Nhìn vào bản đồ quy hoạch xây dựng giao thông, chúng ta có thể dễ dàng thấy sự phân bổ của các tuyến đường. Trong đó, nhiều tuyến đường có vai trò kết nối với các tỉnh thành khác trên cả nước.

3. Bản đồ khu công nghiệp tỉnh Bình Dương

Bản đồ khu công nghiệp tỉnh Bình Dương

Nhắc đến Bình Dương thì không thể không nói đến công nghiệp. Bởi lẽ đây là thủ phủ công nghiệp lớn của cả nước. Vậy nên, địa phương đặc biệt hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Bắt buộc tỉnh phải có quy hoạch xây dựng khu công nghiệp một cách bài bản. hợp lý để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển.

4. Bản đồ quy hoạch xây dựng theo từng đơn vị hành chính

Hiện nay, quy hoạch tỉnh Bình Dương vẫn được thành lập theo từng giai đoạn cụ thể, đúng quy định pháp luật. Riêng quy hoạch xây dựng sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, công khai và đăng tải trên các kênh thông tin chính thức.

4.1. Bản đồ quy hoạch thành phố Thủ Dầu Một

Bản đồ quy hoạch thành phố Thủ Dầu Một

Quy hoạch thành phố Thủ Dầu Một luôn được chú trọng. Trong đó, quy hoạch sử dụng đất luôn được ưu tiên. Bởi vì, đây là cơ sở để triển khai những quy hoạch khác.

4.2. Bản đồ thành phố Thuận An

Bản đồ thành phố Thuận An

Thành phố Thuận An được định hướng để trở thành trung tâm mới của tỉnh. Do đó thông tin quy hoạch tại đây được quan tâm và tìm kiếm không kém gì Thuận An. Mọi vấn đề từ giao thông, hạ tầng, y tế, giáo dục… đều được chú trọng.

4.3. Bản đồ thành phố Dĩ An

Bản đồ thành phố Dĩ An

Sau Thủ Dầu Một, Thuận An thì địa phương tiếp theo được tiến hành quy hoạch xây dựng là thành phố Dĩ An. Trong 10 năm tiếp theo, sự thay đổi của thành phố được thể hiện chi tiết trong bản đồ dưới đây.

4.4. Bản đồ huyện Bàu Bàng

Bản đồ huyện Bàu Bàng

Trong định hướng phát triển quy hoạch của tỉnh Bình Dương, huyện Bàu Bàng cũng được tập trung đầu tư toàn diện trên mọi phương diện, từ giao thông, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao…

4.5. Bản đồ huyện Bắc Tân Uyên

Bản đồ huyện Bắc Tân Uyên

Tuy chỉ là một huyện nhưng Bắc Tân Uyên có diện tích khá lớn. Địa phương được kỳ vọng rất lớn sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế cho những huyện nhỏ khác.

4.6. Bản đồ huyện Dầu Tiếng

Bản đồ huyện Dầu Tiếng

Có điều kiện phát triển nông nghiệp và du lịch nên quy hoạch huyện Dầu Tiếng cũng tập trung vào hai vấn đề này. Mục đích cuối cùng là giúp nền kinh tế đi lên, sớm vươn mình để trở thành một đô thị văn minh, có sức ảnh hưởng.

4.7. Bản đồ huyện Phú Giáo

Bản đồ huyện Phú Giáo

Quy hoạch xây dựng huyện Phú Giáo tập trung vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Cùng với đó là nâng cấp toàn diện vào cơ sở hạ tầng.

4.8. Bản đồ thị xã Bến Cát

Bản đồ thị xã Bến Cát

Nhìn vào bản đồ quy hoạch xây dựng thị xã Bến Cát, chắc hẳn ai cũng có thể thấy được sự thay đổi rõ rệt của địa phương trong cả hiện tại lẫn tầm nhìn trong tương lai. Mục tiêu mà quy hoạch đặt là đưa Bến Cát thành thị xã có nền kinh tế phát triển bền vững, môi trường làm việc lý tưởng cho người dân.

4.9. Bản đồ thị xã Tân Uyên

Bản đồ thị xã Tân Uyên

Tương tự như các địa phương khác, quy hoạch thị xã Tân Uyên có đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương. Mục tiêu của quy hoạch cũng là hướng đến một đô thị đáng sống.

5. Tra cứu thông tin quy hoạch xây dựng tỉnh Bình Dương

Tra cứu thông tin quy hoạch xây dựng tỉnh Bình Dương

Quy hoạch xây dựng tỉnh Bình Dương thể hiện chi tiết những đổi mới trong tương lai. Nắm được những thông tin này sẽ giúp các nhà đầu tư có được quyết định chính xác hơn.

5.1. Dựa trên thông tin sổ đỏ

Đối với những mảnh đất đã được cấp sổ đỏ thì mọi người có thể tra cứu thông tin quy hoạch theo số thửa, số tờ bản đồ. Tìm hiểu thông tin quy hoạch giúp hạn chế tối đa được tình trạng lừa đảo, mua phải đất sắp bị thu hồi. Ngoài ra, người mua cũng không bị mua đất nông nghiệp với giá quá cao.

Tại trang 3, 4 của sổ đỏ cũng sẽ thể hiện rõ thông tin quy hoạch tại thời điểm cấp sổ. Đương nhiên, những thông tin này có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Vậy nên, nếu thời điểm trên sổ đã quá lâu thì cách làm này có độ chính xác không cao.

5.2. Sử dụng phần mềm tra cứu chi tiết từng thửa

Bình Dương là địa phương hiếm hoi đã hoàn tất việc số hóa cơ sở dữ liệu về quy hoạch. Tuy nhiên, do mới triển khai nên không mấy người hiểu rõ cách thức tra cứu. Sau đây sẽ là hướng dẫn bạn đọc thực hiện theo từng bước:

5.2.1. Tra cứu đơn giản

  • Bước 1: Tra cứu ở cổng thông tin quy hoạch chính thức của tỉnh Bình Dương tại http://quyhoachxaydung.binhduong.gov.vn/
  • Bước 2: Điền các thông tin về chủ sử dụng đất gồm họ tên, điện thoại, đối tượng
  • Bước 3: Chọn “Truy cập hệ thống” để tiến hành tra cứu

Tuy nhiên, cách này chỉ trả về kết quả nếu bạn nhập chính xác thông tin của chủ sở hữu. Nếu không, hệ thống sẽ báo lỗi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tra cứu dựa trên thông tin thửa đất, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Truy cập http://quyhoachxaydung.binhduong.gov.vn/
  • Bước 2: Nhấn vào ô “Tìm kiếm” bên góc trái màn hình, điền thông tin về địa phương tra cứu gồm xã (phường, thị trấn), huyện (thị xã, thành phố)
  • Bước 3: Điền thông tin về thửa đất gồm số thửa, số tờ bản đồ
  • Bước 4: Nhấn “Tìm kiếm” để nhận kết quả

5.2.2. Tra cứu quy hoạch trên điện thoại

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cũng đã phát triển thành công ứng dụng tra cứu cho điện thoại:

  • Tra cứu quy hoạch Bình Dương cho Iphone / IOS tại đây
  • Tra cứu quy hoạch Bình Dương cho Android tại đây

Cách làm này được đánh giá là tối ưu nhất, tiết kiệm thời gian. Kết quả nhận được cũng vô cùng chính xác, nhanh chóng vì là dữ liệu của tỉnh. Nhược điểm duy nhất là cần có kiến thức cơ bản để hiểu được bản đồ quy hoạch.

5.2.3. Tra cứu quy hoạch theo định vị GPS

GPS là công nghệ định vị có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. Nhờ hệ thống này mà vị trí nơi bạn đang đứng có thể hiển thị chính xác trên bản đồ. Đương nhiên, phần mềm của tỉnh Bình Dương cũng được tích hợp nó. Để tra cứu quy hoạch theo GPS, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Nhấn vào ô “Tìm kiếm” bên góc trái màn hình, điền thông tin về địa phương tra cứu gồm xã (phường, thị trấn), huyện (thị xã, thành phố)
  • Bước 2: Chọn tab định vị bằng GPS để hệ thống nhận diện vị trí bạn đang đứng.
  • Bước 3; Nhấn nút “Tìm kiếm”. Phần mềm sẽ xác định chính xác thửa đất kèm theo những thông tin cần tra cứu như kế hoạch, quy hoạch, dự án chuẩn bị xây dựng (nếu có)

5.2.4. Tra cứu quy hoạch trên nền ảnh Google Earth

Phần mềm quy hoạch cung cấp hai nền ảnh cho người dùng lựa chọn. Một là nền đường phố, hai là nền vệ tinh Google Earth.

  • Bước 1: Nhấn vào ô “Tìm kiếm” bên góc trái màn hình, điền thông tin về địa phương tra cứu gồm xã (phường, thị trấn), huyện (thị xã, thành phố)
  • Bước 2: Chọn tab định vị bằng GPS để hệ thống nhận diện vị trí bạn đang đứng.
  • Bước 3: Chọn lớp chuyên đề là nền vệ tinh Google Earth. Bấm chọn thửa đất để hiển thị thông tin chi tiết.

5.3. Tra cứu tại cơ quan hành chính công, đơn vị tư vấn

Mua một mảnh đất vướng quy hoạch sẽ để lại nhiều hệ lụy, đặc biệt về lâu dài. Người mua bị hạn chế về mặt xây dựng, khó chuyển nhượng. Vì vậy, tra cứu thông tin quy hoạch tốt nhất là nên đến các cơ quan hành chính công hoặc đơn vị chuyên về tư vấn.

Đối với cơ quan hành chính công, người dân nộp hồ sơ xin cấp chỉ giới quy hoạch tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có cấp, bộ phận một cửa tại Ủy ban nhân dân cấp huyện. Hoặc mọi người cũng có thể xin cấp lại sổ đỏ để cập nhật thông tin quy hoạch lên sổ.

Đối với các đơn vị tư vấn: Hiện nay có rất nhiều công ty dịch vụ kiểm tra quy hoạch. Chỉ cần cung cấp địa chỉ thửa đất, bạn sẽ có được điều mình muốn, kèm theo đó là những tư vấn thông tin pháp lý liên quan. Đương nhiên, cách làm này vô cùng chính xác và bạn phải bỏ ra một số tiền nho nhỏ.

Với bài viết này, hy vọng bạn đã có những thông tin hữu ích về quy hoạch tỉnh Bình Dương. Đồng thời, mọi người cũng có thể tự mình tra cứu quy hoạch. Điều này là vô cùng quan trọng, bắt buộc khi mua đất hay xây dựng công trình phải thực hiện để tránh thiệt thòi về sau. Đừng quên tiếp tục ủng hộ bất động sản ODT trong thời gian tới nhé.