Gò Vấp là một quận mới của TP.HCM với quỹ đất lớn và tiềm năng phát triển kinh tế. Chính vì vậy, thông tin và bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những người đã hoặc đang muốn tham gia thị trường bất động sản. 

1. Bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp - Thông tin cơ bản 

Bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp - Thông tin cơ bản 

Gò Vấp là một quận nằm ở phía Bắc nội thành Thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí đắc địa với phía Đông giáp quận Bình Thạnh, phía Bắc và phía Tây giáp quận 12, phía Nam giáp các quận Tân Bình và Phú Nhuận. 

Quận có diện tích khoảng 19,73km2, chia thành 16 phường gồm 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17. Phường 17 là nơi đặt trụ sở Uỷ ban nhân dân và các cơ quan hành chính của quận. 

Từ những năm 80, quận Gò Vấp là nơi có tốc độ đô thị hoá nhanh đến mức khiến Gò Vấp trở thành một trong ba quận có tốc độ tăng dân số cơ học cao nhất thành phố. Từ năm 1976 đến năm 1995, dân số quận Gò Vấp từ 144 ngàn dân đã tăng lên 223 ngàn và đến năm 2004 là 455 ngàn người. Từ năm 1980 đến năm 2003, dân số quận Gò Vấp đã tăng lên 2,87 lần. Mỗi năm tăng trung bình khoảng 13,66%. 

Theo thống kê của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2019 quận Gò Vấp có 602.180 người, trở thành quận đông dân thứ hai của Hồ Chí Minh, chỉ sau quận Bình Tân. 

Sau quy hoạch quận Gò Vấp, diện tích tại khu vực này sẽ tiếp tục thay đổi. Theo dự kiến, diện tích quận Gò Vấp sẽ tăng lên khoảng 19,76km2. Không chỉ diện tích mà dân số quận Gò Vấp cũng sẽ thay đổi nhiều. Điều này sẽ tác động tới nền kinh tế cũng như văn hoá, bất động sản... tại quận. 

2. Bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp 

Bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp 

Bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp thể hiện rõ những thông tin và thay đổi của quận về kế hoạch sử dụng đất, phân khu chức năng, và định hướng phát triển không gian.

Theo bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp, trong tương lai, cơ cấu kinh tế quận Gò Vấp là dịch vụ và công nghiệp. Với chức năng khu ở đô thị là chủ yếu, quận sẽ tập trung khai thác có hiệu quả quỹ đất hiện có, tăng diện tích đất dân dụng, giao thông, công trình phúc lợi công cộng và các công viên cây xanh. 

Quận Gò Vấp có tính chất mới là trung tâm thương mại dịch vụ nằm ở khu đô thị phía Bắc thành phố và là một trung tâm phụ trong hệ thống đa trung tâm của thành phố.

3. Định hướng quy hoạch quận Gò Vấp 

Định hướng quy hoạch quận Gò Vấp

Theo bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp, khu vực này sẽ chia thành 2 cụm, mỗi cụm có hai khu vực. Mỗi cụm sẽ có định hướng quy hoạch riêng, mỗi khu vực cũng có tính chất quy hoạch khác nhau. 

3.1. Cụm 1

Cụm 1 với diện tích 942,89ha được định hướng trở thành trung tâm của quận trong tương lai, và là cụm đô thị trung tâm hành chính, văn hoá, dịch vụ, thương mại. Theo quy hoạch, các thành phố tại quận 1 sẽ phải hạn chế chiều cao đô thị do nơi đây có sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụm 1 gồm khu vực 1 và khu vực 2.

Khu vực 1 (diện tích 495,81ha) gồm phường 1, 3, 4, 5 và 7 được quy hoạch để trở thành khu đô thị chỉnh trang nằm dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng và đường Dương Quảng Hàm. Trung tâm đô thị chỉnh trang được chuyển đổi từ đất quốc phòng. 

Khu vực 2 (diện tích 447,08ha) gồm các phường 10, 17, và 6. Đây sẽ là trung tâm của quận và là nơi tập trung các trung tâm văn hoá, hành chính. Với sự xuất hiện của các khu thương mại, dịch vụ... diện mạo khu vực 2 sẽ ngày càng thay đổi rõ rệt.

3.2. Cụm 2

Cụm 2 với diện tích 1.032,96ha được định hướng trở thành nơi tập trung các khu đô thị mới và không bị hạn chế về chiều cao đô thị. Cụm 1 gồm có khu vực 3 và khu vực 4.

Khu vực 3 (diện tích 468,94ha) gồm phường 11, 13, 15 và 16, được gộp làm thành đô thị mới. Trong đó, phường 15 là trung tâm của đô thị. Với những thay đổi về quy hoạch, nơi đây sẽ trở thành một trung tâm sôi động và phát triển mạnh mẽ. 

Khu vực 4 (diện tích 564,02ha) tại cụm 2 gồm các phường 12, 8 và 9, Khu vực này có tốc độ phát triển nổi bật và ổn định với nhiều hạng mục đang được đầu tư xây dựng và cải tạo. 

4. Quy hoạch quận Gò Vấp về giao thông 

4.1. Đường bộ

Nâng cấp, xây dựng mới hầu hết các đường bộ tại quận Gò Vấp theo quy hoạch nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn quận và tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đối ngoại. 

Việc nâng cấp hai tuyến đường bộ Phạm Văn Đồng và Hoàng Minh Giám cũng với việc mở rộng các tuyến đường trên địa bàn quận sẽ tạo điều kiện cho người dân di chuyển thuận lợi và dễ dàng. Đồng thời, tạo đà phát triển kinh tế và đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, sản xuất, bất động sản phát triển mạnh mẽ. 

4.2. Đường sắt 

Không chỉ quy hoạch phát triển đường bộ, quận Gò Vấp cũng sẽ tập trung đầu tư cải tạo hệ thống đường sắt hoàn chỉnh. Trong đó, khắc phục và nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất đi từ ga Hoà Hưng tới Bình Triệu, nhằm tạo tuyến đường sắt đôi hỗ trợ giao thương và đi lại trên địa bàn quận.

Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị số 4 từ Thạnh Xuân đi Nguyễn Văn Linh dự kiến bố trí khoảng 1 - 2 ga chính tại vị trí đầu mối giao thông (ngã sáu Gò Vấp). Quy mô mỗi ga khoảng 0,5 đến 1ha. Quy hoạch tuyến xe điện số 3 đi dọc theo hành lang đường Quang Trung với 1 - 2 ga chính tại vị trí đầu mối giao thông. Mỗi ga có quy mô khoảng 0,5 đến 1ha.

4.3. Giao thông đường thuỷ

Ngoài ra, các tuyến giao thông trên sông và kênh rạch cũng được chú trọng và cải thiện. Các tuyến đường thuỷ này sẽ giúp hệ thống giao thông quận Gò Vấp đồng bộ và hiện đại hơn, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của khu vực. 

4.4. Quy hoạch bến bãi

Bên cạnh đó, quận cũng quy hoạch và cải tạo một số bến, bãi đỗ xe một cách hợp lý và tiết kiệm diện tích đất để đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Theo cơ sở Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, quy hoạch bến bãi, gồm bãi xe ô tô, bãi xe buýt và bến bãi xe tải tại quận Gò Vấp có tổng diện tích là 4,2ha. 

5. Quy hoạch quận Gò Vấp các tiện ích 

Quy hoạch quận Gò Vấp các tiện ích 

5.1. Giáo dục 

Nâng cấp, cải tạo các công trình giáo dục hiện hữu và xây mới một số trường quận Gò Vấp nhằm phục vụ và đáp ứng nhu cầu của trẻ em đến tuổi đến trường. Riêng với trường mầm non, quận sẽ tiến hành xây mới để đảm bảo các trường đều đạt chất lượng tiêu chuẩn, cung cấp dịch vụ tốt nhất, giúp các em có một môi trường học tập, vui chơi thuận lợi. Các trường trung học cơ sở sẽ chuyển về phường 16. Nhiều trường tư nhân được xây dựng tại quận Gò Vấp.

Theo Quyết định số 02/2003/QĐ-UB của Uỷ ban nhân dân thành phố và Quy hoạch chi tiết mạng lưới trường học quận Gò Vấp đến năm 2030 được UBND quận Gò Vấp phê duyệt tại Quyết định 387/QĐ - UBND, dự kiến nhu cầu giáo dục tại quận cần đạt 66,6ha, trong đó 15ha dành cho trường mầm non; 16,2ha dành cho trung học cơ sở; 22,1ha dành cho trường tiểu học; 8,8ha dành cho trung học phổ thông và 4,5ha dành cho trường, trung tâm dạy nghề.

5.2. Y tế 

Nâng cấp và mở rộng các trung tâm y tế của quận, tu sửa và đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất tại các trạm y tế, trung tâm y tế luôn trong điều kiện hoạt động tốt nhất. 

Xây dựng lại một số trạm y tế do di dời như phường 3, 5, 15 và các trạm y tế mới phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại các phường mới được tách ra. Bên cạnh đó, quận cũng triển khai một số bệnh viên tư nhân mới. Các cơ sở y tế, khám chữa bệnh cần đảm bảo đạt chuẩn quốc gia. 

5.3. Thương mại và dịch vụ 

Mở rộng và xây mới các trung tâm thương mại trên địa bàn quận, đặc biệt là trên các tuyến đường trung tâm như đường Quang Trung, đường Dương Quảng Hàm, đường Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm. Các trung tâm thương mại nổi bật tại quận Gò Vấp có thể kể đến như trung tâm thương mại Ngã Sáu, trung tâm thương mại Hạnh Thông Tây, trung tâm thương mại Ấp Doi, trung tâm thương mại phường 14 (phường 12 hiện nay); cùng các trung tâm thương mại phường 3, 7, 10. Các trung tâm thương mại này đáp ứng nhu cầu mua sắm và ăn uống của người dân. Ngoài ra, quận Gò Vấp cũng chỉnh trang hệ thống chợ như chợ Gò Vấp, An Nhơn, Xóm Mới, và Tân Sơn Nhất. 

5.4. Văn hoá, thể dục thể thao 

Bổ sung các trung tâm văn hoá liên phường, cụm văn hoá và nhà văn hoá nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân tại các cụm dân cư. Đối với lĩnh vực thể dục, thể thao, đảm bảo chỉ tiêu theo quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở vật chất ngành thể dục thể thao đến năm 2030. Bên cạnh đó, phát triển mạng lưới thể dục thể thao liên phường, sân thể thao, sân vận động và trung tâm thể dục thể thao cấp quận theo tiêu chuẩn quốc gia. 

6. Tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị 

Tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị 

Theo bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp, khu dân cư phường 1 được điều chỉnh từ đất cây xanh cách ly lưới điện thành đất hỗn hợp. Điều chỉnh khu dân cư phường 3 từ đất công trình công cộng, đất quân sự sang đất dân cư hiện hữu. Khu dân cư phường 4 được điều chỉnh từ đất cây xanh - công trình thể dục thể thao sang đất công trình công cộng, thương mại dịch vụ. 

Điều chỉnh khu dân cư phường 5 từ đất dịch vụ sang đất hỗn hợp. Điều chỉnh khu dân cư phường 6 và 17 từ đất cây xanh thành đất ở, thương mại dịch vụ và thể thao. Điều chỉnh khu dân cư phường 8, 9 và phường 11 từ đất y tế thành đất ở. Điều chỉnh khu dân cư phường 13 từ đất cây xanh cách ly thành đất dân cư hiện hữu. Khu dân cư phường 15 cũng được điều chỉnh thành đất hiện hữu từ đất cây xanh. 

Trên đây là những thông tin và bản đồ quy hoạch quận Gò Vấp. Hi vọng bạn tìm thấy thông tin hữu ích. Tham khảo và tìm hiểu quy hoạch của các tỉnh thành trên cả nước, hãy truy cập bất động sản ODT