Trong quá trình triển khai dự án khu nhà ở Tân An Huy tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, không chỉ chủ đầu tư mà nhiều doanh nghiệp có liên quan đều để xảy ra sai phạm. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý địa phương cũng có phần trách nhiệm vì không làm tròn nhiệm vụ.

Thanh tra TP.HCM chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Tân An Huy

Hợp tác góp vốn và xây dựng trái phép

Được biết, phương án đầu tư xây dựng Tân An Huy được chủ đầu tư lập từ năm 2004 nhưng lại không thông báo với cơ quan chức năng về việc hợp tác góp vốn với Công ty Tân Phúc Hưng và Doanh nghiệp tư nhân Phan. Sau đó, cả hai đơn vị này còn lần lượt chuyển nhượng 93 và 27 nền đất cho khách hàng.

Đáng chú ý, từ năm 2011, Công ty Tân An Huy đã tự ý xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng. Mãi đến năm 2017, Thanh tra Sở Xây dựng mới phát hiện ra sai phạm và bắt đầu có biện pháp xử lý. Thanh tra TP.HCM thừa nhận, việc để cho sai phạm xảy ra trong thời gian dài cho thấy sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của Thanh tra xây dựng huyện Nhà Bè và Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thời điểm đó.

Hiện tại, những khách hàng đã mua đất tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy đang rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nam khi mà không được chuyển nhượng hợp đồng, chủ đầu tư ép giá xây dựng thô gấp 3 lần so với giá thị trường.

Các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan

Theo hồ sơ được lưu trữ, một phần dự án Khu nhà ở Tân An Huy do Công ty TNHH Trần Thái làm chủ đầu tư và được tách ra thành dự án Trần Thái Village. Theo đó, phần dự án này có diện tích 21.011,4m2 do Nhà nước quản lý. Đến tháng 5/2010, UBND huyện Nhà Bè lại có văn bản xác nhận phần diện tích này chỉ là 13.185,4m2. Hiện Sở Tài chính đang phối hợp với UBND huyện để xác định chính xác nghĩa vụ tài chính đối với phần đất công này.

Tại khu đất nhà ở cao tầng, năm 2016, Công ty Tân An Huy đã ký thỏa thuận đặt cọc với Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences và cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi UBND TP.HCM công nhận chủ đầu tư và phê duyệt chủ trương. Đồng thời, doanh nghiệp còn tự ý ép cọc đại trà dù chưa có giấy phép xây dựng.

Không chỉ có vậy, Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences còn khai thuế thay Công ty Phú Mỹ Hưng về khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn giữa Công ty VPF, Indochina và Phú Mỹ Hưng. Cơ quan chức năng xác nhận, bản kê khai này không đúng quy định.

Về nghĩa vụ tài chính, Công ty Tân An Huy nợ ngân sách Nhà nước số tiền 149,7 tỷ đồng. Nhưng do phía doanh nghiệp chậm nộp và tính tiền chậm nộp không chính xác nên phải bổ sung thêm 5,2 tỷ đồng. Vì vậy, tổng nghĩa vụ tài chính mà Công ty Tân An Huy phải thực hiện với Nhà nước là gần 155 tỷ đồng.

DNTN Phan có doanh thu gần 30 tỉ đồng từ hoạt động chuyển quyền các nền đất khu thấp tầng, thu lãi 37 tỉ đồng từ hoạt động chia lãi ở khu cao tầng. Nhưng tất cả các khoản tiền này đều không được hạch toán vào sổ sách kế toán cũng như không kê khai doanh thu. Cơ quan thanh tra xác định, DNTN Phan có dấu hiệu trốn thuế.

Thanh tra TP.HCM cũng cho biết, do thời hạn thanh tra có hạn nên đoàn thanh tra chưa thể kiểm tra hết nghĩa vụ tài chính của Công ty Hải An, Nhân Phúc Đức, VPF, Indochina… đối với các khoản thu nhập có được từ chuyển nhượng vốn, góp vốn thành lập pháp nhân, nhận tiền phạt. Chính vì vậy, thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra, phát hiện, xử lý các sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật