Với việc Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phê duyệt chủ trương thành lập “Thành phố Thủ Đức” đã khiến thị trường bất động sản khu Đông sôi động trở lại. Trong tháng 8, giá bán bất động sản khu vực có xu hướng tăng nhẹ.

Giá bất động sản phía Đông TP.HCM nhích theo thành phố Thủ Đức

Giá tăng nhưng giao dịch thực tế thấp

Tại quận Thủ Đức, giá chào bán đất nền bình quân đạt 54 triệu đồng/m2, tăng gần 1,2% so với thời điểm đầu năm. Phân khúc căn hộ ghi nhận giá bán khoảng 30 - 35 triệu/m2 tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2019. Phân khúc nhà hẻm, nhà riêng có giá chào bán từ 65 - 95 triệu/m2, chỉ tăng 0,5 - 07% nhưng lại là phân khúc có lượng giao dịch khả quan nhất. 

Tại quận 9, biến động giá bán bình quân cao hơn so với quận Thủ Đức. Theo đó, phân khúc đất thổ cư, đất nền được rao bán với giá 45 - 50 triệu/m2, tăng gần 1,5% so với cùng kỳ năm 2019. Căn hộ chứng kiến giá bán từ 35 - 40 triệu/m2 tăng gần 3,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, nhà phố và nhà riêng xác lập mức tăng kỷ lục 4,5%, đạt 60 - 80 triệu/m2.

Tại khu vực phường Linh Trung, Trường Thọ (trung tâm của TP Thủ Đức trong tương lai), giá đất nền với diện tích từ 55 - 115m2 trên đường số 4, 8, 11 có giá bán trung bình 2 - 7 tỷ đồng/nền. Khu vực gần chợ Thủ Đức, đường Nguyễn Văn Bá, ngã tư ga Metro Bình Thái, giá nhà đất trung bình từ 60 - 90 triệu/m2. Nhìn chung, các mức giá không tăng mạnh so với thời điểm năm 2019. 

Ngoài ra, cũng có không ít những dự án chung cư đang tại quận 9, quận Thủ Đức và các khu vực tiếp giáp nhích theo thông tin quy hoạch mà tăng giá. Đơn cử, một dự án chung cư tầm trung được đưa ra thị trường với tầm giá 34 triệu/m2, hiện tại đã tăng lên thành gần 37 triệu/m2. Hàng loạt chung cư vốn nằm đắp chiếu vì thị trường giảm nhiệt nay chủ đầu tư lại mạnh dạn tung ra bán với giá tăng từ 3 - 5% so với quý I.2020.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia thì xu hướng tăng giá bán này chủ yếu đến từ một phía. Rất nhiều doanh nghiệp, chủ nhà đất dựa vào thông tin quy hoạch thành phố để thổi giá lên cao, làm thị tường và tạo làn sóng ảo. Nhưng thực thế thì điều này chỉ làm cho lượng tìm kiếm của khách hàng tăng. Minh chứng cho điều này là lượng giao dịch thực tế tại khu vực này không ghi nhận bất kỳ sự đột biến nào. Cả người mua và người đầu tư đều thận trọng khi xuống tiền trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước đang gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc bộ phận R&D DKRA Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng cho biết, đề án Thành phố Thủ Đức được thông qua chủ trương là đòn bẩy khiến thị trường bất động sản khu vực được hâm nóng. Nhiều chủ đầu tư tận dụng cơ hội hiếm có này để làm lợi thế gia tăng quảng cáo, thu hút người mua, nhiều dự án thuộc khu vực nhờ vậy cũng tranh thủ đẩy giá mặt bằng lên mức mới.

Tuy vậy ông Hoàng cho rằng, không nên vin vào cớ thành lập Thành phố Thủ Đức để thổi giá bất động sản lên cao so với giá trị thực của nó. Việc hình thành các khu đô thị vệ tinh cần đi đôi với xây dựng các trung tâm quốc tế về dịch vụ, tài chính ở bậc cao. Quá trình phát triển thành phố Thủ Đức cần một thời gian dài, thay vì đưa ra quyết định vội vàng, thiếu thận trọng, các nhà đầu tư nên tính toán dài hạn để dự đoán về tiềm năng và dư địa phát triển của thị trường trong tương lai.

(Tổng hợp bởi odt.vn)